วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ชาวเมืองต่องดินจี เขตมะเกว รณรงค์ให้เด็กหันมากินขนมพื้นบ้านพม่าแทนอาหารขยะ

5-campaigners-push-back-2-aung-kyaw-kyawชาวเมืองต่องดินจี เขตมะเกว ทางภาคกลางของพม่าได้ออกมารณรงค์ให้เด็กๆในพื้นที่หันมาสนใจกินขนมพื้นบ้านของพม่า โดยการทำขนมพื้นบ้านมากกว่า 30 ชนิดแจกให้กับเด็กๆ การรณรงค์ครั้งนี้หวังให้เด็กลดการกินอาหารขยะ แต่หันมากินอาหารที่มีประโยชน์แทน



นายอูจ่อส่วย ผู้เข้าร่วมรณรงค์เปิดเผยว่า โครงการรณรงค์เริ่มมาตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา โดยยังเปิดเผยว่า เด็กๆในประเทศพม่านั้นต้องกินขนมที่ผิดกฎหมายจากต่างประเทศ และขนมจากในประเทศที่ย้อมสีและปนเปื้อนสารเคมี โดยการรณรงค์ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายให้เด็กๆลดการกินของว่างที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และหันมากินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทน


ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ขายขนมพื้นบ้านในพื้นที่ต่างตอบรับกับการรณรงค์ครั้งนี้ เช่นเดียวกับนางด่อว์วินทาน แม่ค้าขายขนมพื้นบ้านกล่าวว่า ลูกค้าของเธอส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ คนทั่วไปไม่ค่อยสนใจที่จะซื้อขนมพื้นบ้านกิน โดยเธอยังแสดงความหวังว่า การรณรงค์ครั้งนี้จะไปได้ดี ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีการทำขนมพื้นบ้านและแจกให้กับเด็กๆในเมืองต่องดินจีแล้วกว่า 10,000 คน


นายอูอ่องมิน ผู้ปกครองรายหนึ่งกล่าวดีใจที่มีการรณรงค์เช่นนี้ แต่กล่าวว่า ขนมและอาหารขยะมีการบรรจุภัณฑ์อย่างสวยงาม ทำให้ดูน่ากินสำหรับเด็กๆ แต่เขากล่าวว่า ควรจะมีประโยชน์ด้วย โดยผู้ปกครองรายนี้เชื่อว่า หากทุกคนหันมากินขนมท้องถิ่นก็จะทำให้มีสุขภาพดีมากขึ้น ซึ่งเขาสนัสนุนการรณรงค์ครั้งนี้อย่างเต็มที่


ที่มา Myanmar Times


ภาพโดย Aung Kyaw Kyaw/The Myanmar Times


แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น