วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หมอพม่า ผ่าตัดโดยใช้แสงไฟจากมือถือ




แพทย์ของโรงพยาบาล Central Women Hospital ในเขตมัณฑเลย์ต้องทำการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยโดยใช้แสงไฟจากโทรศัพท์มือถือในช่วงที่กระแสไฟฟ้าดับและเครื่องปั่นไฟใช้การไม่ได้


ทั้งนี้ ภาพของแพทย์กลุ่มหนึ่งที่กำลังใช้ไฟจากโทรศัพท์มือถือส่องขณะกำลังผ่าตัดถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ Kaung Htet Lin ซึ่งในโปรฟายของเขาระบุว่าทำงานอยู่ในโรงพยาบาลแห่งนั้น โดยภาพดังกล่าวมีข้อความว่า “รู้สึกผิดหวัง”

“มันกำลังเกิดขึ้นจริงๆ ไม่ใช่เมื่อปี 1990s  มันเกิดขึ้นตอนนี้ปี 2015” ข้อความระบุ

ภาพดังกล่าวถูกแชร์ต่อๆ กันไปหลายพันครั้งในเฟซบุ๊ก โดยมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ในรูปภาพดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งใช้โทรศัพท์ไอโฟน ซึ่งไม่ค่อยมีใครใช้ในพม่า

“ขายไอโฟนซะ แล้วเอาไปซื้อเครื่องปั่นไฟ” ปแย เพียว อ่อง หนึ่งในผู้ใช้เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตาม พม่ามีแหล่งพลังงานหลากหลายสำหรับผลิตไฟฟ้า แต่กลับเป็นประเทศที่ประชาชนขาดแคลนไฟฟ้าใช้ ติดอันดับเลวร้ายที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  นอกจากนี้ไฟฟ้าที่ผลิตได้เกือบทั้งหมดของพม่า รวมไปถึงทรัพยากรธรรมชาติอย่าง ก๊าซและน้ำมัน รัฐบาลพม่ากลับนำไปขายให้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยและจีน

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พม่าได้ออกมาประกาศว่า ประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 9 ล้านครัวเรือน จะมีไฟฟ้าใช้ภายในปี 2558 – 2559 นี้ ขณะที่ตั้งเป้าจะให้ทั้งประเทศมีไฟฟ้าใช้ภายในปี 2573

ที่มา เว็บไซต์ Coconut Yangon  /transbordernews.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น