วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

จีน - พม่า สันติภาพสั่นคลอน หลังพม่าส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดในฝั่งจีน ชาวจีนเสียชีวิต 4 คน


เครื่องบิน


เมื่อวันศุกร์ ที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดลงในไร่แห่งหนึ่ง ในมณฑลยูนนาน ฝั่งจีน ทำให้มีชาวจีนเสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีก 9 คน ก่อนหน้าไม่กี่วันกระสุนปืนใหญ่ของพม่าก็ตกลงในฝั่งจีน ทำให้บ้านหลังหนึ่งได้รับความเสียหาย



ทำให้เมื่อวันเสาร์(14 มี.ค.) ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศจีนได้เรียกพบเอกอัครราชทูตพม่าประจำกรุงปักกิ่ง เพื่อประท้วงเหตุการณ์นี้ โดยจีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าดำเนินการสืบสวนและตรวจสอบเรื่องนี้ และเรียกร้องป้องกันอย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ความหน้าล่าสุด มีรายงานว่า จีนได้ส่งเครื่องบินรบมาใกล้ตรงชายแดนติดกับพม่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


กองกำลังโกก้าง (MNDAA-Myanmar National Democratic Alliance Army) ได้สู้รบกับกองทัพพม่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา เหตุสู้รบในเขตปกครองพิเศษโกก้าง ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้นยังดำเนินต่อไป เป็นเหตุให้ประชาชกว่า 6 หมื่นคนต้องหนีไปยังจีน แต่ก็ถูกจีนผลักดันกลับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ยังคงอยู่ตามชายแดนจีน - พม่า เพราะยังไม่กล้ากลับบ้าน เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ผู้ลี้ภัยขาดแคลนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม


ที่มา AP


รูปภาพโดย REUTERS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น