วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

ชาวเมืองโต๋น เมืองปั่น รัฐฉาน ไม่เอาเขื่อนท่าซางบนแม่น้ำสาละวิน

แถลงการณ์

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางชาวบ้านในพื้นที่เมืองโต๋น และเมืองปั่น รัฐฉานได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการสร้างเขื่อนท่าซางบนแม่น้ำสาละวิน หรือแม่น้ำคง ในภาษาไต (ไทใหญ่) และแสดงความกังวลใจเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รู้เกี่ยวกับโครงการที่จะเกิดขึ้น



ในแถลงการณ์ระบุว่า คนที่เกี่ยวข้องและบริษัทที่เกี่ยวข้องไม่มีความโปร่งใสและใช้กลวิธีหลอกล่อชาวบ้านในพื้นที่ เช่นเมื่อสองปีก่อน ให้คำมั่นสัญญากับชาวบ้านจะได้ใช้ไฟฟ้า แต่ก็เงียบหายไป และได้ตัดไม้สักในพื้นที่จนไม่เหลือ ดังนั้นชาวบ้านจึงขอคัดค้านโครงการเขื่อน

ทั้งนี้ เหตุที่ชาวบ้านคัดค้าน เพราะเห็นตัวอย่างจากการสร้างโรงไฟฟ้าที่น้ำตกเชียงตอง ซึ่งภายหลังโครงการก่อสร้างขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและทำให้ทัศนียภาพของน้ำตกเชียงตองเสียหาย ดังนั้นชาวบ้านจึงไม่ต้องการให้แม่น้ำสาละวินถูกทำร้าย แต่ต้องการให้แม่น้ำสาละวินไหลอย่างอิสระเหมือนที่เคยเป็นมา

Hsi Paw

นอกจากนี้ ในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนนั้น อยู่ในเขตควบคุมของกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย ซึ่งหากเกิดโครงการขึ้น อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างชนกลุ่มน้อยได้ ดังนั้นชาวบ้านในพื้นที่สร้างเขื่อนจึงประกาศกร้าวไม่เอาเอขื่อน ในแถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ในวันที่ 13 มีนาคมที่จะถึงนี้ ชุมชนในรัฐฉาน รวมถึงเครือข่ายชาวนาและเยาวชนจะจัดงานแถลงข่าวที่เมืองตองจี รัฐฉาน เกี่ยวกับภัยคุกคามแม่น้ำและโครงการต่างๆในรัฐฉาน รวมถึงรายงานกิจกรรมที่ได้ทำในชุมชนต่างๆของรัฐฉาน

ขณะที่ชาวนา ในเมืองสี่ป้อ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ก็มีการรวมตัวกันที่ริมฝั่งแม่น้ำตู้ แม่น้ำที่ไหลผ่านเมืองสี่ป้อ โดยชาวนาได้เขียนข้อความบนป้ายว่า "ขอให้แม่น้ำตู้ (ในสี่ป้อ) และแม่น้ำอื่นๆในรัฐฉานยืนยาวคู่โลก"

 

ที่มา Tai Freedom/สาละวินโพสต์

ภาพโดย Tai Freedom/Thum Ai

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น