วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

จีนเตือนพม่า หากเกิดเหตุทิ้งระเบิดในฝั่งจีนอีก จะตอบโต้เด็ดขาด

Kokang


วันนี้ (15 มี.ค.)จีนได้ออกมาเตือนพม่า หากเกิดเหตุการณ์ทิ้งระเบิดในฝั่งจีนอีก จนทำให้มีชาวจีนเสียชีวิต 4 คน เหมือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองทัพจีนจะใช้มาตรการเด็ดขาดเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาวจีน



จีนเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นำคนก่อเหตุมาลงโทษ รวมทั้งจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของเหยื่อชาวจีนที่เสียชีวิต ทางการจีนยังหวังว่า ฝ่ายพม่าจะหาทางออกและอธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้พรมแดนระหว่างสองประเทศมีความมั่นคงและปลอดภัย


ทางด้านพลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพพม่า เปิดเผยว่า เข้าใจความสูญเสียของฝ่ายจีน โดยรับปากจะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้ และทางกองทัพพม่าจะร่วมมือและพัฒนาความสัมพันธ์กับกองทัพจีน


Kokang 2


ด้าน นาย ซอ เท ผู้อำนวยการสำนักงานประธานาธิบดีปฏิเสธเหตุทิ้งระเบิดในฝั่งจีนไม่ใช่ฝีมือของกองทัพพม่า ตามข้อมูลของ GPS ทั้งภาคพื้นที่และระหว่างขึ้นบิน ไม่ได้แสดงให้เห็นว่า เครื่องบินรบพม่านั้นได้รุกล้ำเข้าไปยังฝั่งจีน นาย ซอ เท กล่าว อย่างไรก็ตามจะร่วมมือทำงานกับจีนอย่างเต็มที่


อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า ประชาชนชาวจีนในฝั่งจีน ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงยังบริเวณชายแดนติดพม่า เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเหยือที่เสียชีวิต และเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบ


เหตุการณ์สู้รบและความไม่สงบตรงชายแดนพม่า-จีน เกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังทาง กองกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า หรือ กองกำลังโกก้าง((MNDAA-Myanmar National Democratic Alliance Army) กลับมาทำสงครามกับกองทัพพม่าอีกครั้ง เพื่อทวงคืนเมืองเหล่ากาย ซึ่งเคยเป็นปกครองและพื้นที่ของโกก้าง หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า "เขตปกครองพิเศษแห่งที่ 1"


ทั้งนี้กองกำลังโกก้างถูกขับไล่ออกจากพื้นที่ของตนเมื่อปี 2552 โดยทางกองทัพพม่าอ้าง โกก้างมีโรงงานผลิตอาวุธและโรงงานยาเสพติด แต่เชื่อสาเหตุที่แท้จริงมาจาก ทางโกก้างไม่ยอมเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (ฺBorder Guard Force) ภายใต้กองทัพพม่า ซึ่งรัฐบาลกดดันชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มให้เป็นกองกำลังรักษาชายแดน ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ปี 2553


ชาวโกก้างมีเชื้อสายชาวจีนฮั่น พูดภาษาจีนเป็นส่วนใหญ่ ชาวโกก้างมีประชากรราว 1.5 แสนคน เขตปกครองของโกก้างกลายเป็นส่วนหนึ่งของรัฐฉาน หลังจีนและอังกฤษได้แบ่งเขตแดนกันในอดีต โดยยังเคยเป็นส่วนของพรรคคอมมิวนิสต์พม่า


เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับชาวจีน ทางการพม่ากล่าวหาจีนได้ช่วยเหลือโกก้างในการรบกับกองทัพพม่า สั่นคลอนความสัมพันธุ์ระหว่างทั้งสองประเทศในรอบหลายปี อย่างไรก็ตาม ทั้งจีนและโกก้างต่างออกมาปฏิเสธ


ขณะที่เมือเร็วๆนี้ กองกำลังโกก้างออกมาเปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์สู้รบกับพม่า มีชายชาวโกก้างตบเท้าเข้าร่วมกองทัพเป็นจำนวนมาก ขณะนี้โกก้างมีกำลังพล อยู่ราว 5,000 นาย ส่วนเหตุที่กลับมาสู้รบกับกองทัพพม่าอีกครั้ง โกก้างอ้างว่า เนื่องจากต้องการที่ปกครองตนเองเหมือนชนกลุ่มน้อยอื่นๆในพม่า และทวงคืนข้อตกลงหยุดยิงที่เคยทำไว้กับรัฐบาลพม่าในอดีต


แปลและเรียบเรียงจาก Aljazeera/Xinhua/สาละวินโพสต์


Photo by Reuters/Facebook Page Lachid Kachin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น