วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พรรคหัวเสือ (ไทใหญ่) เตรียมส่งผู้ลงสมัครเลือกตั้ง 150 คน ลั่นสู้ศึกเลือกตั้งในรัฐฉาน รัฐคะเรนนีและเขตสกาย

3588_472277849507755_833461871_n

จายเล็ก โฆษกพรรคหัวเสือ หรือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) พรรคการเมืองใหญ่อีกพรรคหนึ่งของไทใหญ่ ได้ออกเปิดเผยว่า ทางพรรคได้เตรียมความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งปี 2558 โดยคาดว่า จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง 150 คน และจะส่งลงแข่งขันในเขตเลือกตั้งทั้งในรัฐฉาน รัฐคะเรนนีและเขตสกาย และอาจจะรวมถึงรัฐคะฉิ่น เนื่องจากมีผู้สมัครบางคนจากรัฐคะฉิ่นได้เข้าร่วมกับพรรคหัวเสือ

 



จายเล็กเปิดเผยว่า  11 คณะกรรมการกลางของพรรค จะพบหารือกันในวันที่ 13 -14 ก.ค.2558 เพื่อหารือข้อยุติเกี่ยวกับแผนกลยุทธ์ของพรรคสำหรับการเลือกตั้งปลายปีนี้ จายเล็กยังกล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญในสภาไม่ใช่เรื่องง่าย โดยระบุ การผลักดันแก้รัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) ที่ทหารร่างขึ้นนั้น อาจจะต้องพยายามทำผ่านการเจรจาทางการเมือง ซึ่งจะสามารถทำได้และเป็นผลมาจากกระบวนการสร้างสันติภาพ จายเล็กยังกล่าวว่า สถาบันประชาธิปไตยจำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการเจรจาทางการเมือง

 

จายเล็กยังเปิดเผยว่า ทางพรรคหัวเสือและพรรค NLD ของนางซูจีได้พบหารือกันอยู่เป็นประจำ แต่ยังไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับประเด็นการเลือกตั้งใหญ่ 2558 นอกจากพรรคหัวเสือแล้ว พรรคการเมืองใหญ่อีกพรรคหนึ่งคือพรรคเสือเผือก (พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ - Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) ) ก็จะลงแข่งขันเลือกตั้งในรัฐฉานด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งสองพรรคต่างมีฐานเสียงอยู่ในรัฐฉาน

 

SNLD
ทั้งนี้ การเลือกตั้งใหญ่ในยุคปี 2533 พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งรองลงมาจากพรรค NLD คือพรรคหัวเสือของเจ้าขุนทุนอู อย่างไรก็ตามทางกองทัพพม่าล้มกระดานการเลือกตั้ง และไม่ยอมให้พรรคที่ชนะการเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศหรือจัดตั้งรัฐบาล ในเวลาต่อมา เจ้าขุนทุนอู หัวหน้าพรรคหัวเสือ และสมาชิกบางส่วนยังถูกจับกุมขังเป็นเวลาหลายปี และเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2555

 

ในการเลือกตั้งปี 2553 พรรคหัวเสือไม่ได้ร่วมลงเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคถูกยุบและไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญปี 2551 และการเลือกตั้งที่ทหารจัดขึ้น ประกอบกับในช่วงเวลานั้น ทางเจ้าขุนทุนอูและสมาชิกของพรรคบางส่วนยังถูกกุมขังอยู่ในคุก พรรคเสือเผือกจึงก่อตั้งขึ้นในปี 2553 เพื่อเป็นตัวแทนชาวไทใหญ่ลงเลือกตั้ง สมาชิกของพรรคหัวเสือบางส่วนจึงได้เข้าร่วมกับพรรคเสือเผือก

 

ปี 2555 หลังเจ้าขุนทุนอูและสมาชิกได้รับการปล่อยตัวได้กลับมาจัดตั้งพรรคอีกครั้ง พร้อมประกาศลงเลือกตั้งซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้ โดยทางคณะกรรมการเลือกตั้งและประธานาธิบดีเต็งเส่งอ้างว่า จะเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรมที่สุดในรอบ 25 ปี อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ยังพบข้อผิดพลาดและข้อมูลไม่ถูกต้องเกี่ยวบัญชีรายชื่อผู้มิสิทธิ์เลือกตั้ง

 

 

แปลและเรียบเรียงจาก Eleven Media/สาละวินโพสต์

ขอบคุณภาพจาก Shan Nationalities League for Democracy Facebook Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น