วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

AAPP เรียกร้องให้ส่งอดีตนักโทษการเมืองพม่าที่อยู่ตามค่ายผู้ลี้ภัยในไทยไปประเทศที่สาม

6-AP-230313-Burma


สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ The Assistance Association for Political Prisoners (AAPP) ได้ออกมาเรียกร้องให้ส่งผู้ลี้ภัยที่เคยเป็นอดีตนักโทษการเมืองพม่าไปยังประเทศที่สามแทนการส่งกลับพม่า โดยระบุ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ต้องการที่จะเดินทางกลับประเทศพม่า หากในอนาคตมีการส่งผู้ลี้ภัยกลับบ้านและปิดค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทย


 


ทั้งนี้ นายโบจี เลขาธิการร่วมกลุ่ม AAPP เปิดเผยว่า หากมีการบังคับให้อดีตนักโทษการเมืองเหล่านี้กลับบ้าน อดีตนักโทษการเมืองเหล่านี้อาจจะเผชิญกับการถูกตั้งข้อหาหนักและอาจถูกลงโทษด้วยการถูกจำคุก ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลต่างประเทศรับและช่วยเหลืออดีตนักโทษการเมืองเหล่านี้โดยด่วน นอกจากนี้ นายโบจียังเรียกร้องให้ประเทศไทยและรัฐบาลต่างประเทศที่ให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากพม่าว่า ไม่ควรท่ีจะบังคับกลุ่มอดีตนักโทษการเมืองเหล่านี้ให้เดินทางกลับพม่า แต่ควรให้พวกเขาตัดสินใจอนาคตด้วยตัวเอง


ทั้งนี้ ทาง AAPP ประกาศว่า มีอดีตนักโทษการเมืองตามค่ายผู้ลี้ภัยต่างๆในประเทศไทยจำนวน 66 คน ขณะที่อดีตนักโทษการเมืองบางส่วนระบุว่า เหตุที่ไม่ต้องการกลับพม่า เพราะไม่อยากให้ครอบครัวที่อยู่ในพม่าต้องได้รับความเดือดร้อนอีก ขณะที่บางส่วนไม่ต้องการกลับ เพราะทางรัฐบาลพม่ายังไม่ได้ออกมาประกาศนิรโทษกรรมให้กับชาวพม่าที่ต้องอยู่นอกประเทศด้วยเหตุทางการเมืองและอื่นๆ ที่ต้องการกลับเข้าพม่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


ทางด้านนายโบจียังกล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่มีใครสามารถยืนยันสถานการณ์ทางการเมืองในพม่าได้ โดยยังระบุว่า อดีตนักโทษการเมืองยังต้องเผชิญกับปัญหาอื่นๆเมื่อกลับบ้าน เช่น ไม่มีงานทำ และขาดทักษะในการทำงาน นอกจากนี้ต้องเผชิญกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นในกรุงย่างกุ้ง “นับตั้งแต่รัฐบาลพม่าไม่ได้ให้ความช่วยเหลือใดๆให้กับผู้ที่ต้องการกลับบ้าน นั่นอาจเป็นเหตุผลให้พวกเขาต้องการย้ายไปอยู่ประเทศที่สาม เราเห็นใจและเข้าใจพวกเขาเป็นอย่างดี” นายโบจีกล่าว


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy/รูปโดย Dieter Telemans / TBC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น