วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชาวไทใหญ่ในย่างกุ้งและในรัฐฉานเฉลิมฉลองปีใหม่อย่างคึกคัก

Shan


มีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (2 ธันวาคม) ที่ผ่านมา ชาวไทใหญ่ทั้งในกรุงย่างกุ้งและในรัฐฉานได้ฉลองงานปีใหม่ไทใหญ่อย่างคึกคัก ขณะที่งานปีใหม่ไทใหญ่ในย่างกุ้งครั้งนี้จัดขึ้นที่วัดไทใหญ่ ในเมืองหม่าหย่าโก่น เขตย่างกุ้ง



จายแลงหาญ เลขาธิการของสมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทใหญ่ในย่างกุ้งเปิดเผยว่า การจัดงานปีใหม่ไทใหญ่ก็เพื่อเผยแพร่และสืบสานวัฒนธรรมและภาษาไทใหญ่ ทั้งนี้ภายในงานมีการร้องรำแบบไทใหญ่ ผู้มาร่วมงานต่างสวมชุดประจำชาติไทใหญ่อย่างพร้อมเพรียง โดยปีใหม่ไทใหญ่ปีนี้มาถึงปีที่ 2108 และเข้าสู่ปีม้า


จายแลงหาญยังกล่าวว่า การขออนุญาติจัดงานปีใหม่ไทใหญ่ในปีนี้ไม่ค่อยยุ่งยากเหมือนในอดีต ที่ทางการพม่ามักจะเข้มงวดการจัดงานต่างๆของชนกลุ่มน้อย ซึ่งรวมถึงชาวไทใหญ่ โดยในปีนี้ทางการพม่าอนุญาตให้จัดงานได้อย่างเสรี


ทั้งนี้ นอกจากชาวไทใหญ่ในย่างกุ้งแล้ว ชาวไทใหญ่ในเมืองต่างๆในรัฐฉานต่างก็ออกมาเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทใหญ่อย่างยิ่งใหญ่และคึกคัก นอกจากนี้ชาวไทใหญ่ที่อยู่ในประเทศไทย ทั้งในกรุงเทพฯและในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงชาวไทใหญ่ที่อยู่ต่างประเทศเองก็ได้จัดงานปีใหม่อย่างคึกคัก ขณะที่การจัดงานปีใหม่ไทใหญ่ในเชียงใหม่ในปีนี้ ได้มีการเชิญนักร้องชื่อดังชาวไทใหญ่อย่างจายสายมาวมาร้องเพลงให้กับพี่น้องชาวไทใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย โดยคาดมีชาวไทใหญ่หลายพันคนเข้าร่วมงานในครั้งนี้


ขอบคุณภาพจาก Sai Zaw / The Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น