วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นะคะมวย ผู้นำ DKBA ป่วย เตรียมรักษาตัวยังต่างประเทศ

saw-lah-pwe


สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า นายพลนะคะมวย หรือ ซอละพวย ผู้นำกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธดีเคบีเอ ซึ่งติดบัญชีผู้ค้ายาเสพติดและเป็นที่ต้องการตัวของทางการไทย ขณะนี้กำลังป่วยเข้ารับการรักษาตัวในกรุงย่างกุ้ง ขณะที่มีรายงานว่า ทางการพม่าเตรียมออกหนังสือเดินทางให้นะคะมวยไปรักษาตัวยังต่างประเทศ



มีรายงานว่า นายอองมิน หัวหน้าทีมเจรจาสันติภาพกับชนกลุ่มน้อยและคณะได้เดินทางไปเยี่ยมนะคะมวยที่โรงพยาบาลในย่างกุ้ง อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับอาการป่วยมากนัก มีการเปิดเผยว่า นะคะมวยนั้นเตรียมตัวไปรักษาตัวยังต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นประเทศสิงคโปร์ ขณะนี้กำลังรอรัฐบาลพม่าออกหนังสือเดินทางให้ โดยทางนายอองมินได้ประสานขอความช่วยเหลือรัฐบาลออกหนังสือเดินทางให้กับนะคะมวยแล้ว


ทั้งนี้ นะคะมวยไม่สามารถรับการรักษาตัวที่ประเทศไทยได้ เนื่องจากติดบัญชีผู้ค้ายาเสพติดที่ไทยต้องการตัว ชื่อของนะคะมวยเป็นที่รู้จักในปี 2553 หลังจากที่เขาสั่งทหารให้โจมตีทหารพม่าที่อยู่ในเมืองเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จนทำให้มีผู้ลี้ภัยหลายพันคนอพยพมายังฝั่งไทย ก่อนหน้านี้ในปี 2552 นะคะมวยและทหารอีก 1500 นาย จากกองพลที่ 5 ไม่ยอมเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (ฺBorder Guard Force) ภายใต้กองทัพพม่า อย่างไรก็ตาม ในปี 2555 ดีเคบีเอภายใต้นะคะมวยได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า


ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น