วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

พรรครัฐบาล USDP หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2008

USDP


สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ของรัฐบาลพม่าได้ออกมาประกาศสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) โดยยังประกาศหนุนแก้รัฐธรรมในมาตราที่กีดกันนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านก้าวขึ้นเป็นผู้นำประเทศด้วย



มีรายงานว่า ทางคณะกรรมการกลางของพรรค USDP ได้ประชุมหารือกันที่กรุงเนปีดอว์ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยคณะกรรมกลางได้ลงคะแนนโหวตสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญปี 2551 พร้อมทั้งหนุนแก้รัฐธรรมนูญในมาตรา 51 ซึ่งกีดกันไม่ให้นางซูจี ก้าวขึ้นไปเป็นประธานาธิบดีของประเทศ ซึ่งในมาตราดังกล่าวระบุว่า คู่แต่งงานหรือบุตรของประธานาธิบดีจะต้องไม่ถือสัญชาติอื่น ขณะที่นางซูจีแต่งงานกับนาย ไมเคิล อริส ชาวอังกฤษและมีบุตรชาย 2 คน


นอกจากนี้ ทางพรรค USDP ยังสนับสนุนให้แก้รัฐธรรมนูญอีกหลายมาตราเช่น ให้ผู้ปกครองบริหารรัฐหรือเขตมาจากการเลือกตั้งจากท้องถิ่นแทนการแต่งตั้ง โดยทางพรรค USDP เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อในรัฐสภาในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม ท่าทีของพรรครัฐบาล USDP ครั้งนี้ สร้างความแปลกใจให้กับพรรค NLD ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางพรรค NLD มีท่าทีที่จะคว่ำบาตรการเลือกตั้งปี 2015 หากไม่มีการแก้ไขรัฐรรมนูญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น