วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

ซูจีเยือนรัฐกะเหรี่ยง ระบุ รัฐธรรมนูญปี 2008 เป็นอุปสรรคกระบวนการสร้างสันติภาพ

Hpaan2


นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีเดินทางเยือนเมืองผาอัน เมืองหลวงของรัฐกะเหรี่ยงเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา โดยกล่าวกับผู้สนับสนุนของเธอว่า รัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) นั้นเป็นอุปสรรคต่อการสร้างสมานฉันท์ระหว่างทหารและประชาชน โดยเรียกร้องให้ประชาชนแสดงจุดยืนชัดเจนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551



“ความพยายามในการสร้างความสมานฉันท์ระหว่างกองทัพและประชาชนนั้นเป็นไปอย่างยากลำบากตามแนวทางของรัฐธรรมนูญปี 2551 ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” โดยนางซูจียังกล่าวเรียกร้องให้ประชาชนออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อเรื่องนี้ ทั้งนี้ ในเมืองผาอันนั้น มีประชาชนราว 4 หมื่นคนมาให้การต้อนรับนางซูจี นอกจากนี้ นางซูจีและคณะยังได้เดินทางเยือนเมืองหล่ายบ่วย โดยมีประชาชนจำนวนมากถึง 3 หมื่นคนมาให้การต้อนรับเช่นเดียวกัน


วิน เต่ง คณะกรรมการระดับสูงของพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า ผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดีราว 90 เปอร์เซ็นต์ในเมืองผาอันและเมืองหล่ายบ่วยหนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 จากการเปิดเผยของพรรคเอ็นแอลดีพบว่า ประชาชนในหลายเมืองที่ทางพรรคเอ็นแอลดีได้ลงพื้นที่พบปะนั้น ต้องการที่จะเห็นการแก้ไขรัฐรัฐธรรมนูญ


ที่ผ่านมา นางซูจีและคณะได้ลงพื้นที่ในหลายภูมิภาคเพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นางซูจีนั้นได้แสดงจุดยืนชัดเจนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงในมาตราที่กีดกันไม่ให้เธอก้าวขึ้นไปดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ


ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น