วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

ชาวบ้านนับพันในภาคสะกายแห่ต้อนรับนางซูจีระหว่างเตรียมเยือนรัฐชิน

Suu-Kyi-Chin


มีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา ชาวบ้านนับพันคนในเ อ.กะเล เมี่ยว ภาคสะกาย ได้ออกมาให้การต้อนรับนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ก่อนที่นางซูจีจะเดินทางเยือนรัฐชินเพื่อพบปะกับประชาชน ต่อไป ขณะที่นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่นางซูจีกลับมาเยือนในพื้นที่นี้



ขณะที่ชาวบ้านคนหนึ่งที่มาให้การต้อนรับนางซูจีได้ร้องตะโกนว่า “แม่ซู ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงและได้เป็นประธานาธิบดีในปี 2015 ” มีรายงานว่า ผู้สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดีต่างสวมเครื่องหมายที่เป็นสัญลักษก์ของพรรคเอ็นแอลดีรวมถึงต่างถือธงชาติของพรรคเอ็นแอลดี เข้าแถวเรียงรายจากถนนในสนามบินไปจนถึงโรงแรมที่นางซูจีเข้าพัก ขณะที่การเยือนเ อ.กะเล เมี่ยว ในครั้งนี้ นางซูจีได้พบปะหารือกับกรรมการพรรคเอ็นแอลดีในพื้นที่ ขณะที่หนึ่งในคณะกรรมการกลางในพื้นที่กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติ เพราะเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่นางซูจีกลับมาเยือนในพื้นที่นี้ โดยยังกล่าวว่า เหตุที่นางซูจีต้องการเยือนรัฐชิน ตนเชื่อว่า เป็นเพราะต้องการที่จะพัฒนารัฐชิน เนื่องจากรัฐชินเป็นรัฐที่ยากจนที่สุด


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีรายงานว่า นางซูจีได้เดินทางถึงเมือง เท ดิม รัฐชินแล้ว จากนั้นนางซูจีจะเดินทางเยือนเมืองฟาลัมและเมืองฮักคา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐชิน เพื่อพบปะกับประชาชนและฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) ต่อไป “ฉันไม่ต้องการที่จะกดดันให้ประชาชนทำนี่หรือทำโน่น ดังนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับประชาชนที่ต้องเข้าใจว่าทำไมต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ฉันต้องมาที่นี่” นางซูจีกล่าว


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy /DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น