วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

ยูเอ็นเปิดเผย ชาวบ้านในพื้นที่แห้งแล้งของพม่าเผชิญกับความอดอยาก

A child eats at a temporary camp for people displaced by fighting between government troops and the Kachin Independence Army, or KIA, outside the city of Myitkyina


จากการสำรวจของโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติพบว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตแห้งแล้งของพม่ามีอัตราความอดอยากหิวโหยและยากจนสูง โดยมีการเปิดเผยรายงานนี้เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา



ทั้งนี้พบว่า มีตัวเลขมากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ของครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเขตแห้งแล้งต้องเผชิญกับการตกงาน ยากจนและเผชิญกับความอดอยากหิวโหย โดยได้มีการสำรวจใน 1800 ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเขตตอนกลางอันแห้งแล้งของพม่า ซึ่งครอบคลุมในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดมัณฑะเลย์ ภาคสะกายและภาคมะกวย รวมถึงบางส่วนในเขตแห้งแล้งในภาคอิรวดีและภาคพะโค ส่วนสาเหตุมาจากสถานการณ์ภัยแล้ง


ในการสำรวจยังพบครอบครัวของชาวบ้านในพื้นที่ราว 20 เปอร์เซ็นต์ หรือ 12 เปอร์เซ็นต์ของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบนั้นขาดสารอาหาร ชาวบ้านราว 25 เปอร์เซ็นต์ไม่มีสัตว์เลี้ยงอย่างวัวหรือควาย และ 40 เปอร์เซ็นต์ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่เพาะปลูก ด้วยเหตุภัยแล้งและเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่นี้ราว 31 เปอร์เซ็นต์ต้องไปหางานทำยังต่างประเทศ


ขณะที่ทางผู้อำนวยการกรมพัฒนาชนบทของพม่า นาย อู จ่อ โม หล่าย กล่าวว่า การสำรวจครั้งนี้ถือว่ามีผลในด้านที่จะทำให้เห็นว่า ควรที่จะพัฒนาในพื้นที่ไหนอย่างไร รวมถึงรัฐบาลท้องถิ่นนั้นสามารถกำหนดโครงการพัฒนาที่มีความจำเป็นต่อในพื้นที่นั้นๆ ขณะที่การสำรวจครั้งนี้จัดทำร่วมกัน 3 องค์กรคือ โครงการอาหารโลก กระทรวงปศุสัตว์และการพัฒนาเขตชนบทของพม่า และองค์การช่วยเหลือเด็ก (Save the Children)


ที่มา Mizzima

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น