วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

ภรรยาคนที่ 5 ของเจ้าฟ้าหยองห้วยทำบุญวันเกิดครบรอบ 95 ปี

Sao_Mya_Win


มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 เดือนมกราคมที่ผ่านมา เจ้านางเมี้ยวิน ซึ่งเป็นภรรยาคนที่ 5 ของเจ้าส่วยแต้ก เจ้าฟ้าเมืองหยองห้วย ของรัฐฉานได้ทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในวันเกิดครบรอบ 95 ปี โดยมีประชาชนมาร่วมงานอย่างคับคั่ง รวมถึงสมาชิกจากพรรคเสือเผือก



เจ้านางเมี้ยวินเปิดเผยว่า ดีใจที่คนหนุ่มสาวเคลื่อนไหวและทำงานมากขึ้น โดยยังบอกว่ายินดีหากสามารถจะให้ความช่วยเหลือในเรื่องไหนได้ นอกจากนี้ยังกล่าวให้คนหนุ่มสาวอดทนและทำงานต่อไป ทั้งนี้ เจ้านางเมี้ยวินนั้นเป็นภรรยาคนที่ 5 ของเจ้าฟ้าส่วยแต๊ก เจ้าฟ้าหยองห้อยซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศพม่า โดยมีบุตรร่วมกัน 2 คน คือเจ้านางแสงข่าม กับเจ้าแสงวัน (เสียชีวิตแล้ว )


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 เดือนมีนาคม พ.ศ.2505 นายพลเนวินได้ยึดอำนาจและโค่นล้มเจ้าฟ้าทั้งหมดในรัฐฉาน โดยครอบครัวของเจ้าฟ้าถูกนำไปกุมขัง เช่นเดียวกับเจ้าส่วยแต้กที่ถูกนำตัวไปคุมขังและต่อมาเสียชีวิตในคุก โดยหลังจากนั้น เจ้านางเฮือนคำ เจ้าหญิงจากเมืองแสนหวี ซึ่งเป็นมหาเทวีของเจ้าส่วยแต้กได้นำคนไทใหญ่เข้าป่าและจับปืนสู้กับทหารพม่าในนามกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army -SSA) ซึ่งปัจจุบันคือกองกำลังไทใหญ่ “เหนือ” SSPP/SSA


แปลและเรียบเรียงจากเว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.panglong.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น