วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

พม่าเปิดสำนักงานทำหนังสือเดินทาง 15 แห่งทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ

Myanmar nationals hold up their passports outside the embassy of Myanmar in Singapore


มีรายงานว่า ทางการพม่าเปิดสำนักงานแห่งใหม่อีกกว่า 15 แห่งทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตให้กับประชาชนในประเทศที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ ขณะที่ในอดีต มีสำนักงานทำหนังสือเดินทางเพียงแห่งเดียวที่อยู่ในกรุงย่างกุ้ง



การเปิดสำนักงานแห่งใหม่นั้น มีการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ว่า เนื่องจากมีชาวพม่าเดินทางออกนอกประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเพื่อไปทำงานและไปรักษาตัวยังต่างประเทศ มีรายงานว่า ทางรัฐบาลได้ปรับเปลี่ยนขั้นตอนการขอหนังสือเดินทางให้เร็วขึ้น จากเดิมที่ใช้เวลารอนานถึง 21 วัน กว่าจะได้รับหนังสือเดินทาง แต่ปัจจุบันเหลือแค่เพียง 10 วัน รวมไปถึงการกรอกเอกสารต่างๆจาก 14 หน้าเหลือเพียง 5 หน้า


ขณะที่จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมจำนวน 20,000จั๊ต (ราว 670 บาท) หากดำเนินการในกรุงย่างกุ้ง แต่หากยื่นเรื่องในพื้นที่อื่นๆจะต้องจ่ายจำนวน 25,000 จั๊ต (ราว 837 บาท) เนื่องจากบวกค่าธรรมเนียมอื่นๆเพิ่ม โดยหนังสือเดินทางจะมีอายุ 5 ปี อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในบางกรณีที่ต้องเดินทางออกประเทศอย่างเร่งด่วน เช่นเพื่อไปรักษาตัว อาจได้รับหนังสือเดินทางภายใน 3 – 5 วัน


อีกด้านหนึ่ง กลับมีรายงานว่า อดีตนักโทษทางการเมืองที่ยื่นทำหนังสือเดินทางอาจต้องนำเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมและใช้เวลาดำเนินการนานกว่าบุคคลธรรมดาทั่วไป อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ทำงานให้กับกลุ่มเพื่อสิทธิแรงงานกล่าวว่า การให้บริการรูปแบบใหม่การทำหนังสือเดินทางส่งผลดีกับกลุ่มแรงงานชาวพม่าที่วางแผนจะไปทำงานในต่างประเทศ ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของพม่าได้ออกมาประกาศว่า จะออกหนังสือเดินทางแบบปกติเล่มสีแดงให้กับแรงงานแทนหนังสือเดินทางชั่วคราวเล่มสีม่วง


ทั้งนี้ จากข้อมูลของกลุ่มเพื่อสิทธิแรงงานระบุว่า มีแรงงานข้ามชาติจากพม่าที่อยู่ในประเทศไทยราว 3 ล้านคน โดยแรงงานจำนวน 1.7 ล้านคนนั้นถือหนังสือเดินทางชั่วคราวเล่มสีม่วง ขณะที่อีก 1.3 ล้านคนไม่มีเอกสารแสดงตน


ที่มา Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น