วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

กองทัพพม่าแต่งตั้ง 2 ทหารหญิงเข้าสภาครั้งแรก

Burma-Army1


หนังสือพิมพ์ กระบอกเสียงของรัฐบาลรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มกราคมที่ผ่านมาว่า กองทัพพม่าได้มีการแต่งตั้ง 2 เจ้าหน้าที่ทหารหญิงเป็นตัวแทนจากกองทัพเข้าไปในสภาเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ทหารหญิงทั้งสองนายนั้นถูกเสนอชื่อโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า ขณะที่กองทัพพม่าได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ทหารใหม่ รวมถึงทหารหญิงจำนวน 4 นายเข้าไปแทนตำแหน่งในสภาล่างเมื่อเร็วๆนี้


จากการเปิดเผยของคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาติพบว่า เจ้าหน้าที่ทหารหญิงที่ได้รับการแต่งตั้งเข้าไปในสภาครั้งนี้คือพันโท โซ โซ มิ้น และพันโท ซัน ทิดา ขิ่น โดยทั้งสองคนถือเป็นเจ้าหน้าที่ทหารหญิงที่ถูกแต่งตั้งเข้าไปในสภาครั้งแรก


ขณะที่ตามรัฐธรรมนูญปี 2551 (2551) ระบุว่า ที่นั่งในรัฐสภาจำนวน 25 เปอร์เซ็นต์จะต้องถูกสงวนไว้ให้เจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับการแต่งตั้ง โดยนายทหารเหล่านี้จะถูกเลือกหรือโยกย้ายตามความเห็นเหมาะสมของผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า ขณะที่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางกองทัพพม่าประกาศรับผู้หญิงเข้ากองทัพครั้งแรกในรอบ 50 ปี โดยเปิดโอกาศให้ผู้หญิงยื่นใบสมัครเข้าเรียนหลักสูตรการฝึกอบรมโรงเรียนนายร้อย โดยมีคุณสมบัติจะต้องเป็นหญิงโสด และจบปริญญาตรี รวมถึงมีอายุไม่เกิน 30 ปีเป็นต้น


 ที่มา DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น