วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชาวไตแดงออกมาประท้วง KIA เหตุเกณฑ์ชาวบ้านไปเป็นทหาร

DSC_3662

วันนี้ ( 20 ธันวาคม ) ชาวไตแดงนับพันคนออกมาประท้วงในเมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น หลังไม่พอใจกองทัพเอกราชคะฉิ่น( Kachin Independence Army - KIA) ที่บังคับชาวไตแดงเข้าร่วม KIA



ซอ วิน ทุน เลขาธิการของพรรคพัฒนาแห่งชนชาติไตแดง – Taileng (Red Shan) Nationalities Development Party เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทาง KIA ได้เกณฑ์ชาวไตแดงราว 100 คนในเมืองม่านซี ไปเป็นทหารในกองทัพ KIA “แค่สองอาทิตย์ก่อน ทาง KIA ได้เกณฑ์ชายจำนวน 51 คน อายุระหว่าง 18 ถึง 50 จาก 8 หมู่บ้าน ” ซอ วิน ทุนกล่าว อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ชายที่ถูกเกณฑ์จำนวน 21 คน ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

มีรายงานว่า ชาวไตแดงจาก 8 หมู่บ้านได้เดินทางมาถึงเมืองมีตจีนาในสัปดาห์นี้ หวังรวมตัวประท้วงหน้าสำนักงานของ KIA ทั้งนี้ ชาวบ้านได้มารวมตัวประท้วงในวัดแห่งหนึ่ง หลังจากที่ทางการพม่าไม่อนุญาตให้ชาวบ้านทำการประท้วง

ขณะที่ตัวแทนของชาวไตแดงได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำคะฉิ่นและรัฐบาลพม่าร่วมกันปกป้องชาวไตแดง และเรียกร้องให้ยุติการเกณฑ์ชาวบ้านไปร่วมกองทัพ ทั้งนี้ ทั้งนี้ ชาวไตแดง เป็นชนชาติไตอีกกลุ่มหนึ่งและเป็นเชื้อชาติเดียวกับชาวไทใหญ่ (ไต) อาศัยอยู่มากในรัฐคะฉิ่นและในภาคสะกาย

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น