วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เจ้าหน้าตำรวจพม่าช่วยเหลือผู้หญิง 56 คน ที่ถูกกลุ่มค้ามนุษย์หลอกไปขายยังประเทศจีน

21054-Trafficking_1


สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าตำรวจฝ่ายปราบปรามการค้ามนุษย์สามารถช่วยเหลือผู้หญิงจากพม่าจำนวน 56 คน ที่ถูกขายไปยังประเทศจีนเพื่อแต่งงานกับชายจีน



ทั้งนี้ มิ้นหน่าย หัวหน้าตำรวจฝ่ายปราบปรามการค้ามนุษย์ในเนปีดอว์เปิดเผยว่า ผู้หญิงที่ได้รับการช่วยเหลือ 56 คน พบว่าเป็นหญิงสาวจากรัฐฉาน และถูกขายและบังคับให้แต่งงานกับชายจีน ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว ตำรวจฝ่ายปราบปรามการค้ามนุษย์ของพม่าสามารถช่วยเหลือหญิงสาวที่ถูกขายไปยังจีนได้กว่า 100 คน


มิ้นหน่ายยังเปิดเผยอีกว่า กระบวนการส่งผู้หญิงไปขายยังประเทศจีนทำโดยใช้วิธีคือชายจีนจะซื้อหญิงสาวจากพม่าผ่านนายหน้า แล้วจึงนำตัวหญิงสาวผ่านชายแดนเพื่อพามาแต่งงาน โดยหญิงสาวหลายรายถูกข่มขืนและยังถูกบังคับให้ทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง โดยยังระบุว่า หญิงสาวที่ถูกหลอกไปขายยังประเทศจีนนั้นเยอะที่สุด โดยในปีนี้สามารถช่วยเหลือหญิงสาวได้ 244 ราย และอีก 20 ราย ที่ถูกขายไปยังชายแดนไทย


“แทบจะมีน้อยมาก ที่หญิงสาวจะถูกปฏิบัติเช่นภรรยาหลังจากที่แต่งงานแล้ว เรายังพบว่า ในบางรายที่แต่งงานแล้ว ยังถูกสามีชาวจีนขายให้กับชายคนอื่นๆอีก เพื่อมีเพศสัมพันธ์ด้วย” มิ้นหน่ายยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หญิงสาวบางรายยังถูกทรมานร่างกายระหว่างที่อยู่ในประเทศจีน โดยเขายังกล่าวว่า ต้นตอของปัญหามาจากสาเหตุที่จีนขาดประชากรผู้หญิง สืบเนื่องมาจากนโยบายลูกคนเดียว จึงทำให้ประชากรชายมีมากกว่าหญิงหลายล้านคน ขณะที่หญิงสาวจากพม่าถูกนายหน้าหลอกและให้สัญญาว่า พวกเธอจะมีชีวิตที่ดีขึ้นและได้ค่าจ้างหากเข้าไปทำงานในประเทศจีน


เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางการจีนและพม่าได้สั่งการปิดบริษัทแห่งหนึ่ง หลังพบว่ามีพฤติกรรมหลอกผู้หญิงทางภาคเหนือของรัฐฉานให้ไปแต่งงานกับชายจีน ขณะที่ตามกฎหมายของพม่า ผู้ที่ทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์มีโทษถูกจำคุกระหว่าง 10 ถึง 20 ปี


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น