วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชาวไทใหญ่ในรัฐคะฉิ่นเตรียมประท้วง KIA ไม่พอใจบังคับเกณฑ์ทหาร ลักพาตัว

A-soldier-from-the-Kachin-Independence-Army-puts-on-his-shoes-as-he-and-his-comrade-cross-a-stream-towards-the-front-line-in-Laiza


มีรายงานว่า ชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในรัฐคะฉิ่นได้ขออนุญาตจากทางการพม่า เพื่อที่จะทำการประท้วงกองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA หลังไม่พอใจที่ทางทหารคะฉิ่นลักพาตัวชาวไทใหญ่และบังคับเกณฑ์ทหารชาวไทใหญ่ในพื้นที่



ทาร์โซน จากกลุ่ม Shan Ethnic Affairs Organisation (SEAO) ออกมาเปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ขออนุญาตจากทางการพม่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยหากได้รับอนุญาตจากทางการพม่า ก็เตรียมที่จะประท้วงในวันที่ 20 หรือ 21 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ในเมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น หน้าสำนักงานของ KIA ในเมืองมิตจีนา


ทาร์โซนยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ชาวไทใหญ่จากเมืองปูเตา มิตจีนา ไวหม่อ โมมอกและเมืองม่านซีนับร้อยเตรียมร่วมประท้วงในครั้งนี้ด้วย ทางด้าน ซอ วิน ทุน เลขาธิการของพรรคพัฒนาแห่งชนชาติไตแดง - Taileng (Red Shan) Nationalities Development Party (หรือไตแหลง ในภาษาไทใหญ่) ได้เปิดเผยว่า ทางผู้ประท้วงมีข้อเรียกร้องหลักๆ ต่อ KIA 2 ข้อ นั่นคือ ข้อแรกเรียกร้องให้ทาง KIA ปล่อยตัวชาวบ้าน 100 คนจากเมืองม่านซีที่ถูกลักพาตัวโดย KIA และข้อที่ 2 เรียกร้องให้ทาง KIA ยุติการขู่บังคับเรียกเก็บเงินชาวบ้านในพื้นที่


ซอ วิน ทุน ยังเปิดเผยเพิ่มแติมว่า เมื่อหลายวันก่อนทาง KIA ได้สั่งให้หมู่บ้านชาวไตแดง 14 หมู่บ้านในเมืองม่านซีส่งคนหมู่บ้านละ 5 คน เพื่อเข้าร่วมกองทัพ KIA โดยระบุ หากไม่ส่งคนเข้าร่วม ทางผู้นำหมู่บ้านต้องถูกเกณฑ์เข้าร่วมกองทัพแทน ขณะที่เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางกลุ่ม SEAO ได้ส่งจดหมายไปยัง KIA เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวชาวบ้านและยุติการเกณฑ์ชาวบ้านไปเป็นทหาร


ทางด้าน นอโบ่ ผู้ประสานงานด้านข่าวสารของ KIA ระบุว่า ทาง KIA ไม่มีนโยบายที่จะบังคับเกณฑ์ชาวบ้านไปเป็นทหาร โดยทาง KIA แค่เรียกประชุมชาวบ้านมาหารือเท่านั้น ทางด้านทางเว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ Tai Freedom ก็ออกมารายงานสอดคล้องกันว่า ชาวไทใหญ่ในรัฐคะฉิ่นถูกเกณฑ์ให้ไปร่วมกองทัพ KIA


ชาวไทใหญ่ในพื้นที่ได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ข่าว Tai Freedom ว่า ทางกองทัพพม่าเองก็เกณฑ์ชายชาวไทใหญ่ไปร่วมกองทัพพม่าและส่งทหารเหล่านี้มาเผชิญหน้ากับทหารคะฉิ่น ในขณะที่ทหารคะฉิ่น KIA ก็เกณฑ์ชาวไทใหญ่ไปเป็นทหารใหม่ในกองทัพ จึงนับเท่ากับชาวไทใหญ่เผชิญหน้าและสู้รบกันเองและเป็นตกเป็นฝ่ายสูญเสียมากที่สุดแม้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะสงครามก็ตาม


ที่มา DVB/เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ Tai Freedom/ภาพจาก REUTERS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น