วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หนังสือพิมพ์สำนักข่าว “ฉาน”เปิดตัวในรัฐฉาน

Panglong_Journal_001

มีรายงานว่า สำนักข่าวฉาน ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น สำนักข่าวป๋างโหลง ได้เปิดตัวหนังสือพิมพ์ “ป๋างโหลง” ในรัฐฉานเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางด้านจายมังอู ผู้รับผิดชอบในการพิมพ์และเผยแพร่เปิดเผยว่า หนังสือพิมพ์ป๋างโหลงนั้นมีเป้าหมายจะเผยแพร่ในรัฐฉาน รวมไปถึงชายแดนไทย -พม่า และชายแดนพม่า -จีน



มีรายงานว่า เนื้อหาข่าวในหนังสือพิมพ์ป๋างโหลงครอบคลุมถึงประเด็นการเมือง การทหาร รวมไปถึงกระบวนการสร้างสันติภาพในพม่า โดยจะตีพิมพ์เดือนละ 1 ครั้ง มีเนื้อหาข่าวในภาษาไทใหญ่ 10 หน้า และในภาษาพม่า 10 หน้า รวม 20 หน้า วางขายอยู่ที่ฉบับละ 500 จั๊ต (ประมาณ 16 บาท) จายมังอูยังกล่าวว่า การจัดพิมพ์หนังสือพิมพ์ป๋างโหลงนั้นจะรอดูผลตอบรับจากผู้อ่านด้วย หากเป็นไปในทางที่ดี ในอนาคตจะมีการตีพิมพ์มากขึ้นและอาจจะมีการเผยแพร่ 2 ครั้งต่อเดือน และจะพยายามพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวฉาน หรือสำนักข่าวป๋างโหลงเป็นสำนักข่าวพลัดถิ่นของชาวไทใหญ่ที่ติดตามและเผยแพร่สถานการณ์และข่าวที่เกิดขึ้นในรัฐฉานเป็นระยะเวลายาวนาน ไม่นานมานี้ สำนักข่าวฉานได้เริ่มที่จะก่อตั้งสำนักงานที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน และขณะนี้ได้ให้การอบรมเรื่องการหาข่าวให้กับผู้ที่สนใจในเมืองตองจีอีกด้วย

 

แปลและเรียบเรียงจาก สำนักข่าวภาษาไทใหญ่ www.mongloi.org

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น