วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

พม่าปล่อยนักโทษการเมืองอีก 93 คน พบมีนักโทษทางการเมือง 59 คน



รัฐบาลเต็งเส่งได้ปล่อยตัวนักโทษเพิ่มอีก 93 คน มีรายงานว่า มีนักโทษการเมืองรวมอยู่ด้วย 59 คนเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา ในจำนวนนี้พบว่า 40 คน เป็นทหารของกองทัพรัฐฉานเหนือ(Shan State Army -North)



 

จายหลู่ โฆษกจากพรรคหัวเสือ หรือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD)

เปิดเผยว่า ทหารไทใหญ่ SSA -เหนือทั้ง 40 คน นั้นเป็นทหารในกองพัน 11 ภายใต้การนำของเจ้ากั่นนะ ทั้งหมดถูกกุมขังตั้งแต่เมื่อปี 2548 โดยเคลื่อนไหวอยู่ในเมืองแสนหวี และในช่วงที่ถูกจับกุมได้ถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต

ทั้งนี้ หลังจากทหารทั้ง 40 คน ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา ทางพรรค SNLD ได้ไปรับตัวทั้งหมดที่เรือนจำตะยะวะดี และได้จัดงานส่งมอบตัวนักโทษทั้งหมดกลับคืนสู่อ้อมอกครอบครัวที่สำนักงานของพรรค SNLD ที่เมืองล่าเสี้ยว ทางภาคเหนือของรัฐฉาน

การปล่อยตัวนักโทษเกิดขึ้นเพียงไม่นาน หลังจากที่ทางสหภาพยุโรปหรืออียูได้ยุติการคว่ำบาตรต่อพม่ายกเว้นในเรื่องอาวุธ แม้รัฐบาลพม่าจะปล่อยตัวนักโทษการเมืองออกมาเป็นระลอก อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ยังคงมีนักโทษการเมืองอีกกว่า 400 คนที่ยังคงถูกกุมขัง

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น