วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ชี้ “เต็งเส่ง” ควรแก้ปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐฉาน



เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ ((Shan Human Rights Foundation – SHRF- SHRF) ออกรายงานเกี่ยวกับการสู้รบในภาคเหนือของรัฐฉาน ในรายงานระบุ ความขัดแย้งและสงครามระหว่างกองทัพรัฐฉานเหนือ(SSPP/SSA) และทหารพม่า ทำให้ประชาชนในรัฐฉานกว่าพันคนต้องหนีภัยสงครามไปอยู่ที่เมืองต้างยานและได้รับผลกระทบ โดยทางมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนไทใหญ่เรียกร้องให้ประธานาธิบดีเต็งเส่งรับผิดชอบและแก้ปัญหาทหารพม่าละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนในรัฐฉานที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ และเรียกร้องแก้ปัญหายุติสงคราม



 

จายคำหานฟ้า จาก SHRF ได้ออกมาเรียกร้องให้ทหารพม่ายุติการใช้ความรุนแรง ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน และยุติการสู้รบและโจมตีกลุ่มติดอาวุธทุกกลุ่มที่ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลไปแล้ว โดยระบุ สงครามกำลังทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับความเดือดร้อน และจนถึงขณะนี้ การสู้รบในประเทศพม่าก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

จายคำหานฟ้ากล่าวว่า “เต็งเส่งนั้นได้กล่าวว่าเขาเป็นประธานาธิบดีของประชาชน เป็นประธานาธิบดีถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นกองทัพพม่าควรที่จะเชื่อฟังประธานาธิบดี เต็งเส่งนั้นต้องการที่จะสร้างสันติภาพในระยะยาว แต่สันติภาพนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับการเมือง ดังนั้นต้องใช้การเมืองแก้ปัญหา ”จายคำหานฟ้ากล่าว

 

จายคำหานฟ้ายังระบุว่า เต็งเส่งนั้นจะต้องรับผิดชอบและแก้ปัญหาอย่าให้กองทัพพม่ากดขี่ประชาชน และต้องแก้ปัญหาอย่าให้กองทัพโจมตีกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย นอกจากนี้ยังกล่าววว่า เหตุที่สงครามยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นั่นเป็นเพราะรัฐธรรมนูญปี 2551 ให้อำนาจกับทหารมากเกินไป หรืออาจกล่าวได้ว่าให้อำนาจทหารมากกว่าประธาธิบดีเต็งเส่งด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงทำให้หลายคนต้องการที่จะแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้

 

ในขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา เครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทใหญ่(SWAN)ได้ออกมาเรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติสงครามทางภาคเหนือของรัฐฉานและยุติละเมิดทางเพศ รวมไปถึงถอนกำลังออกจากในพื้นที่ จากรายงานของ SWAN ชี้ว่า การสู้รบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทางภาคเหนือของรัฐฉานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพบว่า ยิ่งมีผู้หญิงและเด็กถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า มีผู้หญิงวัย 18 และเด็กชายวัย 8 ขวบถูกทหารพม่าข่มขืน

 

อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังพลมายังเขตควบคุมของกองทัพรัฐฉานเหนือและกองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA ซึ่งทางกองทัพรัฐฉานเหนือระบุเตรียมพร้อมรับมือหากถูกโจมตีจากทหารพม่า

 

ที่มา เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.mongloi.org

 

 

 

 

 

1 ความคิดเห็น:

  1. -----ใหญ่ที่สุดในพม่าเป็นกลุ่มติดอาวุธในพม่าคงดี

    ตอบลบ