วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

มูลนิธินิปปอนเตือน SSA ใต้ อาจยุติให้ความช่วยเหลือ หากไม่ร่วมทำงานกับกลุ่ม UNFC



มีรายงานว่า มูลนิธินิปปอน (Nippon Foundation)ของญี่ปุ่น ซึ่งมีส่วนร่วมในกระบวนการสันติภาพของพม่านับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และให้ความช่วยเหลือกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มในพม่า ได้ออกมาเตือนสภากอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉานใต้ (Restoration Council of Shan State / Shan State Army -RCSS/SSA) ว่า หากไม่ร่วมทำงานกับทางกลุ่ม UNFC - United Nationalities Federal Council (สภาสหพันธรัฐแห่งชาติสหภาพ) ทางมูลนิธินิปปอนจะพิจารณาการยุติให้ความช่วยเหลือต่อ SSA ในอนาคต

 



กลุ่ม UNFC ประกอบด้วยกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในพม่า 11 กลุ่ม โดยกลุ่ม UNFC ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 ขณะที่ทาง RCSS/SSA ไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกของกลุ่ม UNFC แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม RCSS/SSA นั้นได้เข้าร่วมการประชุม UNFC เป็นบางครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ RCSS/SSA กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง RCSS/SSA เองก็ไม่ได้ต่อต้านกลุ่ม UNFC การจะเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่ม UNFC หรือไม่ ทางสมาชิกของ UNFC เองก็ควรเคารพการตัดสินใจของ RCSS/SSA ด้วยเช่นเดียวกัน

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของ RCSS/SSA กล่าวในที่ประชุม WGEC (the Working Group for Ethnic Coordination) เมื่อวันที่ 23-เมษายนที่ผ่านมาว่า โดยมองว่า การออกมาเตือนของมูลนิธินิปปอนครั้งนี้ อาจไม่ได้มาจากทางมูลนิธินิปปอนโดยตรง อาจจะมาจากสมาชิกของ UNFC บางกลุ่มหรือบางคนมากกว่า อย่างไรก็ตาม ทาง RCSS/SSA มองว่า เรื่องนี้ไม่ควรจะกล่าวโทษ UNFC ทั้งหมด โดยทาง SSA ได้ตอบกลับทางมูลนิธินิปปอนว่า เคารพการตัดสินใจของทางมูลนิธิยิปปอน

 

ทั้งนี้ นายโยเฮ ซาซากาว่า ประธานมูลนิธินิปปอนได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลนายชินโซะ อาเบะ ให้เข้ามามาสนับสนุนในการปฏิรูปในพม่าเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นหนึ่งวันถัดมา การประชุมระหว่างทีมสันติภาพของรัฐบาลพม่าและทางกลุ่ม UNFC มีรายงานว่า นายโยเฮ ซาซากาว่า ประธานมูลนิธินิปปอนก็ปรากฎตัวมาร่วมประชุมด้วย

 

มูลนิธินิปปอนได้ให้เงินช่วยเหลือจำนวน 3 ล้านดอลลาร์ให้ในพื้นที่ขัดแย้งชนกลุ่มน้อย โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางมูลนินิปปอนได้ให้ความช่วยเหลือข้าวสารจำนวน 6000 กระสอบให้กับทาง RCSS/SSA

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น