วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ว้าเสริมเขี้ยวเล็บ ซื้อเฮลิคอปเตอร์จากจีน


บริษัทเจนส์ อินฟอร์เมชัน กรุ๊ป (Jane's Information Group) ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (29 เมษายน) ที่ผ่านมาว่า จีนได้ขายเฮลิคอปเตอร์ให้กับกองทัพว้า กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ใหญ่ที่สุดในพม่า



ในรายงานระบุตามแหล่งข่าวของรัฐบาลพม่าและชนกลุ่มน้อยว่า จีนได้ขายเฮลิคอปเตอร์รุ่น Mil Mi-17 ‘Hip’ ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลาง สามารถดัดแปลงเพื่อติดตั้งปืนจำนวนหลายลำให้กับว้าตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์และต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวได้บินผ่านประเทศลาวไปยังเขตปกครองของว้า แทนที่จะบินจากจีนโดยตรง ทางด้าน Bertil Lintner นักเขียนและผู้เชี่ยวชาญด้านพม่าได้ออกมายืนยันรายงานนี้


Bertil Lintner เปิดเผยว่า ขณะนี้ รัฐบาลพม่าเคลื่อนไหวเพื่อที่ต้องการจะยึดภูเขาทางตะวันตกของแม่น้ำสะละวิน ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA และท้ายสุดทางกองทัพพม่าจะกลับมาโจมตีกองทัพว้า ทางบริษัทเจนส์ อินฟอร์เมชัน กรุ๊ปรายงานว่า ว้าได้ซื้อเฮลิคอปเตอร์จำนวน 5 ลำ รุ่น Mil Mi-17 จากจีน แต่ทางแหล่งข่าวของรัฐบาลพม่ากลับเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีเพียงเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำเท่านั้นที่ถูกส่งไปให้กองทัพว้า


ด้านอ่องจ่อซอ นักวิเคราะห์ตรงชายแดนจีน - พม่าระบุว่า นับตั้งแต่รัฐบาลพม่าลงนามหยุดยิงกับกองทัพรัฐฉาน กองทัพพม่าไม่ได้ถอนกำลังออกจากรัฐฉานแต่อย่างใด แต่กลับพบว่า ตรงกันข้ามกลับเพิ่มกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อ่องจ่อซอกล่าวว่า นี่ไม่ใช่สัญญาณที่ดี โดยระบุ ทางว้าเองอจจะต้องการเตรียมพร้อมหากเกิดสงคราม


ขณะที่การซื้อเฮลิคอปเตอร์ครั้งนี้ มีการมองว่า ทางว้าเองอาจต้องการเสริมเขี้ยวเล็บทางทหาร หากเกิดสงคราม และต้องการแสดงให้เห็นว่า ทางว้าต้องการที่จะเป็นรัฐอิสระปกครองตนเอง ทั้งนี้ กองทัพว้าถือเป็นกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่ใหญ่ที่สุดในพม่า มีกำลังพล 2 หมื่นคน โดยกองทัพว้า ถือเป็นกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่มีอาวุธขั้นสูงและได้พัฒนาทางทหารอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้พัฒนาอาวุธจรวดแบบพื้นสู่อากาศ


ศูนย์บัญชาการใหญ่ของว้าอยู่ที่เมืองป๋างซาง ทางตอนเหนือของรัฐฉานใกล้กับชายแดนจีน นอกจากนี้ศูนย์บัญชาการใหญ่แห่งที่สองของว้า ตั้งอยู่ทางภาคใต้ของรัฐติดชายแดนไทย ขณะที่ทางรัฐบาลพม่าและสหรัฐได้รายงานว่า กองทัพว้ามีรายได้จากการค้ายาเสพติด ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า หากรัฐบาลพม่าทำสงครามกับกองทางว้า เชื่อว่าจะเป็นสงครามครั้งใหญ่


ของคุณภาพจาก http://china-defense.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น