วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ชาวบ้านในรัฐฉานร้องเรียน ท่อก๊าซจีนไม่ได้มาตรฐาน หวั่นผลกระทบ



มีรายงานว่า ชาวนาจากเมืองน้ำคำ รัฐฉาน เมืองซึ่งมีชายแดนติดกับจีนได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงต่อท่อส่งก๊าซในโครงการฉ่วยก๊าซ (Shwe Gas) ที่เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลพม่าและจีนจะกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ หลังพบว่าการก่อสร้างท่อส่งก๊าซไม่ได้มาตรฐาน โดยพบว่าตรงท่อส่งก๊าซบางช่วงมีรูโหว่และหลุดออกจากกัน

 



ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า ท่อส่งก๊าซที่อยู่ใกล้กับตัวเมืองนั้นไม่ได้ถูกปิดอย่างถูกต้องและไม่ได้ถูกฝังดิน โดยชาวบ้านเป็นห่วงว่าจะทำให้ก๊าซรั่วออกมาหลังจากที่มีการส่งก๊าซ ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้ทางพรรคหัวเสือ พรรคการเมืองของไทใหญ่นำเรื่องนี้ไปรายงานต่อเจ้าหน้าที่จีนด้วย

 

ทั้งนี้ ท่อส่งก๊าซได้พาดผ่านใกล้กับหมู่บ้านกุ๋นหลง เมืองน้ำคำ ตั้งอยู่บนทางหลวงน้ำคำ –บะหม่อ ขณะที่จะมีการส่งก๊าซในเดือนหน้า ซึ่งเรื่องนี้กำลังสร้างความวิตกกังวลต่อชาวบ้านในพื้นที่ ทางด้านจายเอ ชาวนาจากเมืองน้ำคำเปิดเผยว่า ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นได้ถูกร้องเรียนไปยังรัฐมนตรีประจำรัฐฉานแล้วตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆเกิดขึ้น จายเอระบุว่า ทางชาวบ้านจะประท้วงต่อไปเพื่อต่อต้านโครงการฉ่วยก๊าซ เพื่อไม่ให้มีการส่งก๊าซจนกว่าจะนำไปสู่การแก้ปัญหา

 

มีรายงานว่า สมาคมชาวนาทางภาคเหนือของรัฐฉานได้ล่ารายชื่อและส่งจดหมายร้องเรียนไปยังรัฐมนตรีประจำรัฐฉาน โดยเนื้อหาในจดหมาย ได้ทวงถามว่า หากเกิดกรณีที่ท่อส่งก๊าซรั่วและระเบิด ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งหากเกิดกรณีลักษณะนี้ขึ้นเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชาวบ้านในพื้นที่ โดยได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีประจำรัฐฉานทบทวนข้อเรียกร้องของชาวบ้าน และไม่ทำการส่งก๊าซในเดือนพฤษภาคมหรือเดือนมิถุนายนนี้ หรือจนกว่าทางการจะแก้ปัญหาสิ่งที่ชาวบ้านหวั่นวิตกได้

 

ในข้อเรียกร้องเดียวกันกับทางสมาคมชาวนาทางภาคเหนือของรัฐฉาน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางองค์กรเอ็นจีโอและกลุ่มเพื่อสิทธิมนุษยชนในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมลงชื่อและออกแถลงการณ์ร่วมกันที่จะต่อต้านโครงการฉ่วยก๊าซ โดยได้ยื่นสำนำแถลงการณ์ให้กับสถานกงสุลจีนในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

 

ที่มา SHAN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น