วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สำนักข่าวมิซซิม่าเปิดตัว หนังสือพิมพ์รายวันครั้งแรกในพม่า หลังก่อตั้งมา 15 ปี



สำนักข่าวมิซซิม่า ซึ่งเคยเป็นสื่อพลัดถิ่น ได้เปิดตัวหนังสือพิมพ์ “MIzzima ” (มิซซิม่า) หนังสือพิมพ์รายวันในพม่า เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวมิซซิม่านั้นได้ก่อตั้งมาระยะเวลา 15 ปี นอกจากทำงานในฐานะสื่อแล้ว สำนักข่าวมิซซิม่ายังทำงานเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและเสรีภาพสื่อในพม่า



สำนักข่าวมิซซิม่าได้ระบุบนเว็บไซต์ว่า การเปิดตัวหนังพิมพ์รายวันถือเป็นก้าวย่างสำคัญประวัติศาสตร์ของสำนักข่าวมิซซิม่า โดยยังระบุว่า การผลิตหนังสือพิมพ์รายวันนั้นไม่ใช่งานที่ง่าย โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนาและกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ประเทศประชาธิปไตย และด้วยงบประมาณที่จำกัด แต่ด้วยความเสียสละของทีมงานสำนักข่าวมิซซิม่าทำให้สามารถที่จะทำงานที่ยากนี้ได้ โดยสำนักข่าวมิซซิม่ากล่าวว่า พร้อมที่จะผลิตข่าวสารให้กับผู้อ่านต่อไป และเรียกร้องเสรีภาพสื่อในพม่าต่อไป

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวมิซซิม่าเป็นหนึ่งในสำนักข่าว 16 แห่ง ที่ขอยื่นผลิตหนังสือพิมพ์รายวัน ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่ามี 8 หนังสือพิมพ์ได้รับอนุญาตชั่วคราวจากกระทรวงข่าวสารของพม่าให้สามารถทำการผลิตหนังสือพิมพ์รายวันได้ โดยหลังจากรัฐบาลทหารขึ้นปกครองประเทศและนับตั้งแต่ปี 2507 รัฐบาลไม่อนุญาตให้เอกชนสามารถผลิตหนังสือพิมพ์รายวันได้ นอกจากหนังสือพิมพ์ของรัฐ

 

หลังการเลือกตั้งปี 2553 และการเปลี่ยนแปลงประเทศภายใต้ประธานาธิบดีเต็งเส่ง สื่อพลัดถิ่นที่เคยมีสำนักงานอยู่ในต่างประเทศ ได้ทยอยกันกลับไปตั้งสำนักงานในพม่าเช่นสำนักข่าวมิซซิม่า สำนักข่าวดีวีบีและสำนักข่าวอิรวดีเป็นต้น

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น