วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลพม่าเตรียมให้เงิน 3 พันล้านจั๊ต ช่วยเหลือโรงเรียงวัดทั่วประเทศ


กระทรวงศาสนาของพม่าได้ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลพม่าเตรียมให้เงินช่วยเหลือจำนวน 3 พันล้านจั๊ต หรือราว 3.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับโรงเรียนวัดทั่วประเทศ ขณะที่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่รัฐบาลให้เงินช่วยเหลือก้อนใหญ่แก่การศึกษาในพม่า



จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการพม่าระบุว่า เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลครั้งนี้จะถูกนำไปช่วยด้านเงินเดือนของครูโรงเรียนวัดในปีการศึกษา 2556 – 2557 โดยรัฐบาลนั้นมีแผนจะนำเงินก้อนนี้ไปช่วยเหลือโรงเรียนวัดในหลายรัฐและในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามระบุ ยังไม่แน่ชัดว่า โรงเรียดวัดจะได้รับการสนับสนุนในปีการศึกษาต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้ รัฐบาลเตรียมให้การช่วยเหลือในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้


ทางด้านผู้ที่ทำงานภาคการศึกษาของพม่าได้ออกมาแสดงความยินดีกับข่าวนี้ เช่นเดียวกับพระอู นะยะกะ เจ้าอาวาสจากโรงเรียนวัดเป่าว์ดะวู ในมัณฑะเลย์กล่าวว่า ดีใจที่ทางรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนต้องช่วยเหลือตัวเองในด้านงบประมาณ โดยกล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนในปีการศึกษาต่อๆไป อย่างไรก็ตาม พระ อู นะยะกะ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่า งบประมาณที่ทางรัฐบาลนำมาช่วยเหลือโรงเรียนวัดครั้งนี้จะเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากพบว่า จำนวนโรงเรียนวัดจากทั่วประเทศนั้นมีเป็นจำนวนมาก


จากข้อมูลพบว่า โรงเรียนวัดบางแห่งนั้นจ่ายเงินเดือนให้กับครูชั้นประถม 38,000 จั๊ต(ประมาณ 12,48 บาท) ชั้นมัธยมต้น 45,000 จั๊ต( ประมาณ 1,478 บาท) และชั้นมัธยาปลาย 50,000 จั๊ต(ประมาณ 1,642 บาท) ทั้งนี้ ในอดีตพบว่า เงินเดือนของครูโรงเรียนวัดนั้นมาจากเงินบริจาคของนักธุรกิจและเศรษฐี ถึงแม้การศึกษาในระบบจะเปิดโอกาสให้เด็กในพม่าได้เรียนฟรี แต่โรงเรียนวัดก็ยังคงเป็นศูนย์กลางการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าและเด็กที่มาจากครอบครัวยากจน จากรายงานของกระทรวงด้านศาสนาของพม่าเปิดเผยว่า มีโรงเรียนวัดอยู่ทั่วประเทศ 1579 แห่ง โดยส่วนใหญ่เป็นระดับชั้นประถมศึกษา


ที่มา Irrawaddy ภาพโดย Kyi Wai

2 ความคิดเห็น:

  1. เต็ง เส่งเดินหน้าปฏิรูป ไม่หวั่นคำวิพากษ์

    ตอบลบ
  2. อยากรู้เรื่องทุกอย่าง

    ตอบลบ