วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

องค์กรไทใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าและจีนยุติโครงการฉ่วยก๊าซ ชี้เป็นสาเหตุสงครามในรัฐฉาน



เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา องค์กรไทใหญ่หลายกลุ่มได้ร่วมออกแถลงการณ์ต่อประธานาธิบดีเต็งเส่งและนักลงทุนจีนให้ยุติโครงการฉ่วยก๊าซ (Shwe Gas )ซึ่งเป็นโครงการท่อส่งก๊าซจากพม่าไปยังประเทศจีน โดยระบุ โครงการฉ่วยก๊าซเป็นสาเหตุที่ทำให้กองทัพพม่าโจมตีทหารไทใหญ่ทางภาคเหนือของรัฐฉาน และทำให้มีผู้อพยพกว่า 3 พันคน

 



เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลายองค์ไทใหญ่อย่าง มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนไทใหญ่(Shan Human Rights Foundation) องค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ (Shan Sapawa Environmental Organisation) มูลนิธิพัฒนารัฐฉาน (Shan State Development Foundation) องค์กรรัฐฉาน (Shan State Organisation) เครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทใหญ่ (Shan Women’s Action Network) เครือข่ายเยาวชนไทใหญ่ (Shan Youth Network Group) กลุ่มพลังเยาวชนไทใหญ่ (Shan Youth Power) ได้ร่วมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติโครงการฉ่วยก๊าซโดยทันที

 

ทั้งนี้ องค์กรไทใหญ่เปิดเผยว่า เหตุการณ์โจมตีทางภาคเหนือของรัฐฉานนั้นเกี่ยวข้องกับโครงการฉ่วยก๊าซ ซึ่ง เป็นโครงการท่อส่งก๊าซและมีกำหนดที่จะส่งก๊าซในเดือนหน้าที่จะถึงนี้ โครงการฉ่วยก๊าซนี้ เป็นการส่งก๊าซจากอ่าวเบงกอล ในรัฐอาระกัน พาดผ่านในหลายรัฐของพม่ารวมถึงรัฐฉาน ก่อนที่จะส่งไปยังในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน

 

ขณะที่ในแถลงการณ์ระบุว่า “เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมทีผ่านมา ทหารของรัฐบาลได้ใช้อาวุธโจมตีฐานที่มั่นของสภากอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA- S ซึ่งฐานที่มั่นดังกล่าวอยู่ห่างจากท่อส่งก๊าซที่พาดผ่านไปยังฝั่งจีนเพียง 1 กิโลเมตร เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้มีชาวบ้านราว 3 พันคนจาก 32 หมู่บ้านต้องทิ้งบ้านเรือนของตัวเอง ชาวบ้านราว 2 พันคนได้หนีภัยสงครามไปยังฝั่งจีน อีก 1 พันคนหนีไปอยู่ในตัวเมืองน้ำคำ ”

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา นาย Yang Houlan เอกอัครราชทูตจีนประจำพม่าคนใหม่กล่าวว่า โครงการท่อส่งก๊าซของจีนและพม่านั้นควรที่จะพัฒนาเป็นโครงการตัวอย่างที่สร้างผลประโยชน์ให้กับทั้งสองประเทศ โดยยังระบุอีกว่า โครงการนี้จะนำมาซึ่งผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคมมาสู่ชุมชนท้องถิ่น

 

ที่มา Mizzima

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น