วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลพม่าประกาศเคอร์ฟิวในเมืองล่าเสี้ยว หลังเหตุปะทะกันระหว่างชาวมุสลิมและชาวพุทธ



รัฐบาลพม่าได้ประกาศเคอร์ฟิวในเมืองล่าเสี้ยว ทางตอนเหนือของรัฐฉาน หลังเมื่อวันพุธ(29 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา เกิดเหตุชายมุสลิมคนหนึ่งราดน้ำมันและจุดไฟเผาหญิงชาวพุทธได้รับบาดเจ็บสาหัส จนเป็นเหตุให้ชาวพุทธออกมาเผาบ้านเรือน สุเหร่าและบ้านเด็กกำพร้าของชาวมุสลิมในพื้นที่ ขณะที่เมืองล่าเสี้ยวเป็นเมืองล่าสุดที่เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างชาวมุสลิมและชาวพุทธ



 

ขณะที่มีรายงานว่า หญิงสาวที่ถูกไฟเผาขณะนี้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้วโดยอาการยังคงทรงตัว โดยหลังเกิดเหตุ มีรายงานว่า มีกลุ่มคนมารวมตัวรอบๆสถานีตำรวจ ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวชายมุสลิมที่คาดว่าลงมือเผาหญิงสาว หลังจากนั้นฝูงชนได้มุ่งหน้าไปสุเหร่าในพื้นที่ซึ่งใกล้กับตลาดเมียวมะ และได้ก่อเหตุลงมือเผาสุเหร่าดังกล่าว ทางด้านจายซานมิ้น ส.ส.จากพรรคเสือเผือก หรือพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า สุเหร่า ร้านค้า รวมไปถึงบ้านเด็กกำพร้าที่เป็นของชาวมุสลิมถูกเผาทำลายจากการก่อเหตุจลาจล

 

ด้านชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้มีการเพิ่มกำลังทหารและตำรวจและวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีรถบรรทุกทหารราว 10 คันเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ส่วนสำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้แล้ว 1 คนและบาดเจ็บอีก 4 คน โดยเหตุจลาจลยังดำเนินไปต่อเนื่อง ทั้งนี้เมืองล่าเสี้ยวเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัฐฉานรองจากเมืองตองจี ซึ่งเป็นเมืองหลวง มีประชากรอาศัยอยู่ราว 150,000 คน มีภูมิประเทศเป็นภูเขาและใกล้กับชายแดนจีน

 

 

ที่มา Mizzima /Irrawaddy /ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น