วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กองทัพพม่าโจมตี RCSS/SSA อย่างหนักในเมืองน้ำคำ อ้างจับกุมชาวพม่า


แหล่งข่าว RCSS/SSA ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (9 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา ทางกองทัพพม่าได้ใช้ปืนใหญ่โจมตีทหารของ RCSS/SSA กองพันที่ 701 ซึ่งประจำอยู่ที่หนองม้า ในเมืองน้ำคำ ทางภาคเหนือของรัฐฉานอย่างหนัก


 


ทั้งนี้ แหล่งข่าวของ RCSS/SSA เปิดเผยว่า กองทัพพม่ากองพันที่ 145 ได้ใช้ปืนใหญ่โจมตีทหารของ RCSS/SSA อย่างหนักที่หมู่บ้านหนองม้า เมืองน้ำคำ ซึ่งฐานทัพของ RCSS/SSA นั้นอยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำมาว ซึ่งกั้นระหว่างชายแดนจีนและพม่ามีรายงานว่า กองทัพพม่าได้ใช้ปืนใหญ่โจมตี RCSS/SSA ทำให้มีบ้านเรือนของชาวบ้านหลายหลังได้รับความเสียหาย มีรายงานว่า กระสุนปืนยังได้ตกไปยังฝั่งจีน



 หลังเกิดเหตุปะทะกัน ทางการจีนได้ปิดชายแดนและเพิ่มกำลังทหารตามชายแดนทันที ด้านชาวบ้านบางส่วนหนีภัยสงครามไปยังฝั่งจีน ขณะที่บางส่วนหนีเข้าไปในตัวเมืองน้ำคำ ทางด้าน RCSS/SSA เปิดเผยว่า การปะทะกันครั้งนี้ ทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 10 นาย บาดเจ็บอีก 7 นาย ขณะที่ทหารไทใหญ่เสียชีวิต 1 นาย



ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อ การโจมตีทหารไทใหญ่ครั้งนี้ น่าจะสืบเนื่องจากชาวพม่า 4 คน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นสายลับของพม่าได้หายตัวไปในพื้นที่นี้ ซึ่งทางการพม่าโจมตีว่า ทหารไทใหญ่ RCSS/SSA เป็นผู้จับตัวสายลับชาวพม่าทั้ง 4 คนไปกุมขัง ด้าน RCSS/SSA ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ โฆษกของ RCSS/SSA เปิดเผยว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ร้องเรียนไปยังนายอ่องมิน ผู้นำทีมเจรจาสันติภาพของรัฐบาลพม่าแล้ว แต่ยังไม่มีท่าทีใดๆจนถึงขณะนี้ ทั้งนี้ RCSS/SSA กับรัฐบาลพม่าได้ลงนามหยุดยิงกันเมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว



ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น