วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทหารเสียชีวิต 23 นายในรัฐคะฉิ่น พบเป็นทหารสังกัดจาก 4 กองทัพชนกลุ่มน้อย

ทหารคะฉิ่น


จากเหตุกองทัพพม่ายิงปืนใหญ่ใส่ค่ายฝึกทหารในรัฐคะฉิ่นเมื่อวันพุธ(19 พ.ย.)ที่ผ่านมา ความคืบหน้าล่าสุด กองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA ออกมาเปิดเผยว่า ไม่มีทหาร KIA เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ทหารที่เสียชีวิตทั้งหมด เป็นทหารจาก 4 กองทัพชนกลุ่มน้อยที่เป็นพันธมิตรของ KIA ที่มาร่วมฝึกทางทหารกับ KIA



โฆษกของ KIA เปิดเผยว่า ทหารที่เสียชีวิตทั้งหมดเป็นทหารสังกัดจาก 4 กองทัพชนกลุ่มน้อย คือ กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง(Ta’ang National Liberation Army -TNLA ) มีทหารเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้จำนวน 11 นาย แนวร่วมแห่งชาติชิน ( Chin National Front - CNF) จำนวน 2 นาย กองทัพอาระกัน(Arakan Army - AA) จำนวน 8 นาย และกลุ่มพันธมิตรนักศึกษาพม่าเพื่อประชาธิปไตย


(All Burma Students’ Democratic Front -ABSDF) จำนวน 2 นาย โดยทหารที่เสียชีวิตทั้งหมดเป็นทหารที่เพิ่งเดินทางมาถึงรัฐคะฉิ่นและมาร่วมฝึกกับ KIA หลังเกิดเหตุ ทั้ง 4 กองทัพได้ออกแถลงการณ์โจมตีกองทัพพม่าทันที


ขณะเดียวกัน ท่าทีของชนกลุ่มน้อยได้ออกมาตั้งคำถามว่า กองทัพพม่านั้นมีความจริงใจที่จะสร้างสันติภาพให้เกิดในประเทศจริงหรือไม่ เพราะในขณะที่ดูเหมือนมีท่าทีพยายามที่จะสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น อีกด้านหนึ่ง กองทัพพม่ากลับยังเดินหน้าสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ชนกลุ่มน้อยยังตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่นาน หลังจากนายฉ่วยหม่านออกมาประกาศว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสามารถทำได้หลังการเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า โดยระบุอาจเป็นการสมรู้ร่วมคิดระหว่างฝ่ายการเมืองและทหาร ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ยิงปืนใหญ่หลายครั้งใส่พื้นที่ใกล้กับเมืองไลซา สำนักงานใหญ่ของ KIA และต่อมาลูกกระสุนปืนใหญ่ได้ตกใส่โรงเรียนฝึกทหารของ KIA จนทำให้มีทหารเสียชีวิต 20 นายในที่เกิดเหตุ และต่อมาเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 นาย รวมมีทหารทหารเสียชีวิต 23 นาย บาดเจ็บ 20 นาย เหตุการณ์ครั้งนี้กำลังสั่นคลอนการสร้างสันติภาพในพม่า


แปลและเรียบเรียงจาก DVB/Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น