วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ชาวบ้านในภาคอิรวดีประท้วงศาล กล่าวหารับสินบน

Farmer


ชาวบ้านมากกกว่า 200 คน ได้รวมตัวประท้วงหน้าศาลประจำเมือง ปันตะนอ ภาคอิรวดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกล่าวหาศาลรับสินบนและตัดสินคดีความไม่เป็นธรรม โดยชาวบ้านเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบศาลยิติธรรม



สาเหตุชาวบ้านออกมาประท้วงครั้งนี้ สืบเนื่องจากศาลประจำเมืองได้ตัดสินจำคุกเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่นและชาวบ้านรวม 8 คน เป็นเวลา 1 เดือน ในข้อหาจับกุมตัวชายเมาสุรารายหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว และในเวลาต่อมาชายเมาสุราได้ฟ้องกลับดำเนินคดีกับผู้ที่กักขังเขา โดยศาลระบุเป็นการจับกุมที่ผิดกฎหมาย ด้านชาวบ้านเปิดเผยว่า ศาลไม่อนญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้งหมด รวมทั้งทำคดีอย่างล่าช้า และปรับชายเมาสุราเพียง 10,000 จั้ต จึงทำให้ชาวบ้านไม่พอใจคำตัดสินดังกล่าว


หญิงรายหนึ่งที่ร่วมประท้วงกล่าวว่า การตัดสินความครั้งนี้ไม่ยุติธรรม เนื่องจากชายที่เมาสุราสร้างความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็ต้องทำตามหน้าที่แต่ก็ถูกดำเนินคดี ขณะที่ทางผู้ประท้วงเรียกร้องไปยังประธานาธิบดีเต็งเส่งและเจ้าหน้าที่ศาลสูงสุดในพม่าให้เอาเรื่องกับศาลที่ตัดสินคดีความอย่างไม่ยุติธรรม การประท้วงในครั้งนี้พบว่า ยังมีครอบครัวของชาวนาที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีเข้าร่วมประท้วงด้วย ทั้งนี้ ในเมืองปันตะนอ มีคดีความเกี่ยวกับการถือครองที่ดินหลายคดี นักสิทธิเพื่อชาวนาเปิดเผยว่า ระหว่างปี 2556 ถึง 2557 มีชาวนามากกว่า 200 คนถูกฟ้อง ในจำนวนนี้ 50 คนถูกตัดสินจำคุก


แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น