วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ชนกลุ่มน้อยประสานเสียง การลงนามหยุดยิงทั่วประเทศภายในปีนี้เป็นไปไม่ได้

kashin


เมื่อวันพฤหัสบดี(27 พฤศจิกายน)ที่ผ่านมา ที่จังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนจากรัฐบาลพม่า ตัวแทนจากกลุ่มเจรจาสันติภาพพม่า(Myanmar Peace Centre -MPC) ตัวแทนจาก Nationwide Ceasefire Coordination Team (NCCT) ซึ่งเป็นคณะประสานงานด้านการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศของกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย ได้พบหารือกันถึงแนวทางขบวนการสร้างสันติภาพ อย่างไรก็ตาม ทางชนกลุ่มน้อยเปิดเผยว่า การลงนามหยุดยิงทั่วประเทศภายในปีนี้เป็นไปไม่ได้ หลังเกิดเหตุกองทัพพม่าใช้ปืนใหญ่โจมีค่ายทหารของ KIA เมื่อเร็วๆนี้ จนเป็นเหตุให้มีทหารใหม่เสียชีวิต 23 นาย บาดเจ็บอีก 20 คน



ไน หงสา รองผู้อำนวยการ NCCT เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ตอนนี้ การลงนามหยุดยิงทั่วประเทศภายในปีนี้คงเป็นไปไม่ได้ หลังกองทัพพม่าโจมตีโรงเรียนฝึกทหารของกองทัพ KIA เหตุการณ์สังหารทหารชนกลุ่มน้อยเมื่อเร็วๆนี้ ส่งผลให้การเจรจาระหว่างพม่าและชนกลุ่มน้อยหยุดชะงัก ทำให้ความเชื่อใจระหว่างทั้งสองฝ่ายอยู่ในระดับที่ต่ำสุด ไน หงสา ยังกล่าวด้วยว่า สิ่งที่ต้องเร่งทำตอนนี้ก็คือ การกลับมาแก้ไขความสัมพันธ์ เพื่อยังคงไว้การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่าย และเพื่อไม่ให้ทั้งสองฝ่ายแตกหักในที่สุด


การยิงปืนใหญ่โจมตีโรงเรียนฝึกทหารของ KIA เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีทหารใหม่เสียชีวิต 23 นาย บาดเจ็บอีก 20 นาย โดยทหารที่เสียชีวิตทั้งหมดเป็นทหารสังกัดภายใต้จาก 4 กองทัพที่เป็นพันธมิตรของ KIA และมาร่วมฝึกทหารกับ KIA เหตุการณ์ครั้งนี้ กำลังสั่นคลอนความเชื่อใจและการสร้างสันติภาพในพม่า ระหว่างกองทัพพม่า รัฐบาลพม่าและชนกลุ่มน้อย


ที่มา DVB


ขอบคุณภาพจาก Min Zin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น