วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รัฐสภาพม่าเตรียมพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ เปิดทางให้ ซูจี ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ประชุม


เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า ผู้นำพม่าทั้งประธานาธิบดีเต็งเส่ง นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน รวมาถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า และผู้นำชนกลุ่มน้อยได้พบหารือกันที่กรุงเนปีดอว์ โดยเห็นชอบร่วมกันที่จะปฏิรูปประเทศและเจรจาสันติภาพก่อนเลือกตั้งใหญ่ปี 2558 รวมถึงรัฐสภาพม่าจะพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ขัดขวาง นางซูจี ในการขึ้นเป็นประธานาธิบดี



ทั้งนี้ ในรัฐธรรมนูญปี 2008(2551) ระบุไว้ว่า ผู้ที่จะสามารถลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพม่าได้จะต้องไม่มีคู่สมรสหรือบุตรเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งทำให้นางซูจี ซึ่งสมรสกับชาวอังกฤษและบุตรชายด้วยกัน 2 คน ขาดสิทธิในการลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมของผู้นำพม่าเมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการตกลงที่จะนำการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ขัดขวาง นางซูจี ไปหารือในรัฐสภา ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า หากมีการเลือกตั้งที่โปร่งใสและยุติธรรม พรรคเอ็นแอลดีจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และเป็นไปได้สูงที่นางซูจี จะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีของพม่าคนต่อไป


การพบกันเมื่อเร็วๆนี้ มีผู้นำจากพรรคฝ่ายค้าน ชนกลุ่มน้อย กองทัพเข้าร่วม 14 คน โดยทั้งหมดเป็นผู้นำสำคัญทางการเมืองของพม่า เช่น นางซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ขุนทุนอู ผู้นำพรรคการเมืองหัวเสือของไทใหญ่ รวมถึงพลเอกมิ้นอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่าคนปัจจุบันเป็นต้น ทั้งนี้ยังเป็นการพบกันครั้งแรกของนางซูจีและมิ้นอ่องหล่าย การเรียกประชุมด่วนผู้นำในครั้งนี้มีขึ้นก่อนหน้าที่ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐจะเยือนพม่าในวันที่ 11- 12 พฤศจิกายนนี้


ขอบคุณภาพจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น