วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พม่าติด 10 อันดับประเทศที่คุมขังนักข่าว

DVB.jpg,Mic_.8fBW64uyPF.jpg.pagespeed.ce.8fBW64uyPF

เมื่อวันพุธ(17 ธันวาคม)ที่ผ่านมา คณะกรรมการปกป้องผู้สื่อข่าว (Committee to Protect Journalists – CPJ) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประเทศพม่าติด 10 อันดับเป็นประเทศที่กุมขังนักข่าวในช่วงปีที่ผ่านมา



ทาง CPJ ได้ออกมาโจมตีรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็งเส่ง ที่เข้ามาบริหารประเทศเมื่อปี 2554 ว่า ใช้กฎหมายที่เข้มงวดและล้าหลังในการลงโทษนักข่าวในประเทศ เช่นกรณีลงโทษจำคุกนักข่าวจำนวน 5 คน ของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นชื่อ Unity Weekly journal ที่ถูกจับ หลังเผยแพร่บทความโรงงานผลิตอาวุธเคมีของกองทัพพม่า โดยทั้งหมดถูกตัดสินจำคุกคนละ 7 ปีและต้องใช้ชีวิตอยู่ในค่ายใช้แรงงานหนักเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางกองทัพพม่ายังได้ฆ่านักข่าวอิสระชื่อ นายอ่องจ่อหน่าย เสียชีวิตในระหว่างที่นักข่าวรายนี้ เดินทางไปทำข่าวเกี่ยวกับการสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยทางภาคใต้ของประเทศ


ขณะที่ในปีนี้ นอกจากพม่าแล้ว จีนยังเป็นประเทศเลวร้ายที่สุดในการจำกัดเสรีภาพและกุมขังนักข่าว โดยมีนักข่าวในประเทศเทศถูกกุมขังทั้งหมด 44 คน ขณะที่มีการสำรวจพบว่า มีนักข่าว 220 คน ถูกกุมขังจากทั่วโลก เช่นเดียวกับองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters sans frontiers - RSF) ที่ออกมาเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า มีนักข่าวจากทั่วโลกถูกสังหารไปแล้ว 66 คน ในปีนี้


 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น