วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

รัฐอาระกันฉลองครบ 40 ปี

rakhine-girls


ชาวยะไข่ทั้งในรัฐอาระกัน ในย่างกุ้ง รวมถึงชาวยะไข่ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศได้เฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี วันรัฐอาระกัน เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้กล่าว ในวาระครบรอบ 40 ปี รัฐอาระกัน เรียกร้องให้เกิดความมั่นคงในรัฐอาระกัน ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นพัฒนาทุกพื้นที่ของรัฐอาระกันอย่างทั่วถึง


 เต็งเส่งกล่าวว่า อีกหนึ่งความพยายามที่จะพัฒนารัฐอาระกันด็คือ การพัฒนาให้ประชาชนในรัฐนี้มีไฟฟ้าใช้โดยระบบสายส่งไฟฟ้า โดยรัฐมีแผนจะให้ทุกครัวเรือนในรัฐอาระกันมีไฟฟ้าใช้ 24 ชั่วโมง โดยขณะนี้ ในหลายเมืองของรัฐอาระกันเริ่มมีไฟฟ้าใช้ครั้งแรก


ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในรัฐอาระกันต้องซื้อไฟฟ้าจากบริษัทเอกชนในราคา 500 จั๊ตต่อหน่วย (ราว 16 บาท) และถูกจำกัดให้ใช้ไฟฟ้าได้เพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน อย่างไรก็ตาม หลังมีการจ่ายไฟฟ้าโดยระบบสายส่งไฟฟ้า ชาวบ้านต้องจ่ายค่าไฟเพียง 35 จั๊ตต่อหน่วย (ราว 1 บาท)


นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนที่จะพัฒนาเส้นทางการคมนาคมขนส่งในรัฐอาระกันให้ดีขึ้น เพื่อเชื่อมต่อไปยังภาคอื่นๆของประเทศ ทั้งนี้ รัฐอาระกันเป็นรัฐที่ยากจนและด้อยพัฒนารองลงมาจากรัฐชิน ขณะที่กิจกรรมในวันรัฐอาระกันมีการอ่านบทกวี การแข่งขันเรียงความและการทำกิจกรรมทางกีฬา ทั้งนี้ การเฉลิมฉลองวันรัฐอาระกันมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเข้าร่วมงานด้วย


 

แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น