วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ชนกลุ่มน้อยเตรียมหารือกับรัฐบาลพม่า ประเด็นสัญญาหยุดยิง และเหตุโจมตีเมืองไลซา

ชนกลุ่มน้อย

ตัวแทนจากชนกลุ่มน้อย 16 กลุ่ม เตรียมที่จะพบหารือกับนายอองมิน รัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดีพม่า ที่กรุงย่างกุ้ง ในสัปดาห์หน้า โดยจะเป็นการประชุมระหว่างผู้นำระดับสูงจากทั้งสองฝ่าย เป็นความพยายามที่จะกลับมาร่วมมือกันทำงานเพื่อหยุดยิงทั่วประเทศ



ขุนโอก่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มประสานงานหยุดยิงแห่งชาติ (National Ceasefire Coordination Team - NCCT) ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยที่เป็นพันธมิตร 16 กลุ่ม ในการเจรจาและทำงานกับรัฐบาลพม่า เปิดเผยว่า ยังไม่มีกำหนดการชัดเจน แต่มีแผนที่จะพบหารือกับฝ่ายรัฐบาลก่อนวันคริสต์มาสที่กรุงย่างกุ้ง

ขณะที่การประชุมของทั้งสองฝ่ายที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้ถูกจับตาว่ามีความสำคัญ เพื่อประเมินว่าจะสามารถแก้ไขเหตุการณ์ที่กองทัพพม่าโจมตีค่ายฝึกทหารของกองทัพคะฉิ่น KIA ที่เมืองไลซา เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้หรือไม่ เหตุการณ์โจมตีในวันนั้น เป็นเหตุให้มีทหารใหม่เสียชีวิต 23 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งทหารที่เสียชีวิตทั้งหมด เป็นทหารจากกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยอื่นๆที่มาร่วมฝึกทหารกับ KIA

ภายหลังเกิดเหตุ กองทัพคะฉิ่น KIA ได้ยกเลิกประชุมประจำเดือนกับกองทัพพม่าในเมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่น พร้อมทั้งกล่าวหาว่า กองทัพพม่าไม่ได้มีความพยายามที่จะอธิบายถึงเหตุโจมตีค่ายฝึกทหารของ KIA ทางด้านขุนโอก่ากล่าวว่า คาดหวังว่าทางรัฐมนตรีอองมิน และตัวแทนของกองทัพพม่าที่จะร่วมประชุมจะสามารถให้คำตอบในเรื่องนี้ได้ โดยที่ผ่านมา ทางกองทัพพม่าได้ส่งหนังสือมาชี้แจง แต่ขุนโอก่ากล่าวว่า แค่หนังสือชี้แจงนั้นยังไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงตัดสินใจที่จะเปิดประชุมกับฝั่งรัฐบาลและกองทัพพม่าเพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้

ทางด้านขุน อู เร รองประธานพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี และเป็นสมาชิกของกลุ่ม NCCT กล่าวว่า ไม่สามารถที่จะละเลยเรื่องที่กองทัพพม่าโจมตีค่ายทหารที่เมืองไลซาได้ “เราไม่สามารถละเลยเรื่องการฆ่าสังหารครั้งนี้ได้ เราไม่สามารถมุ่งเน้นแต่นั่งประชุมเพียงอย่างเดียว โดยที่ไม่มีการแก้ไข เราต้องหาทางออกสำหรับเรื่องนี้ สำหรับฝั่งของชนกลุ่มน้อยแล้ว ผมรู้สึกว่าเราได้ประนีประนอมแล้ว ซึ่งหลังจากถูกกองทัพพม่าโจมตี เราไม่สามารถที่จะประนีประนอมได้อีก” ขุน อู เร กล่าว

นับตั้งแต่เหตุการณ์โจมตีเมืองไลซา เมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้เกิดการปะทะกันมากขึ้นทางภาคเหนือของรัฐฉาน ระหว่างกองทัพพม่ากับกองทัพคะฉิ่น KIA กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง(Ta’ang National Liberation Army -TNLA ) และกองกำลังโกก้าง ด้านสื่อพม่าเผยว่า เหตุปะทะกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ทหารพม่าเสียชีวิต 7 นาย และบาดเจ็บอีก 20 นาย

 

แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น