วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พรรคหัวเสือ SNLD เผยได้สมาชิกใหม่เพิ่มมากกว่า 5000 คน ส่วนใหญ่มาจากพรรคอื่น

snld_flag-300x178

พรรคหัวเสือ หรือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้สมาชิกใหม่เข้าร่วมพรรคมากกว่า 5000 คน โดยส่วนใหญ่เคยเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นมาก่อน เช่นมาจากพรรคเสือเผือก หรือพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) ซึ่งทั้งสองพรรค ต่างเป็นพรรคการเมืองใหญ่ของไทใหญ่



จายเล็ก โฆษกของพรรค SNLD เปิดเผยว่า การเดินสายพบปะกับประชาชนในเมืองต่างๆ ทำให้นับตั้งแต่เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีลูกพรรคเสือเผือกมากกว่า 2000 คน รวมถึง ส.ส.จากพรรคเสือเผือกอีก 12 คน ได้แปรพักตร์มาร่วมกับพรรคหัวเสือ ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็มีประชาชนที่เคยเป็นสมาชิกพรรคเสือเผือกจากเมืองโต๋น เมืองจ๊อกเม เมืองลายค่า เมืองเกซี เมืองน้ำจ๋างเป็นต้นมาเข้าร่วมกับพรรคหัวเสือ ซึ่งทำให้ขณะนี้ พรรคหัวเสือมีสมาชิกพรรคเพิ่มอีก 5000 คน


จายวิน เมียต อู หนึ่งใน ส.ส.จากเมืองโต๋น ที่มาร่วมกับพรรคหัวเสือเปิดเผยว่า ตัวเขาเองเคยเป็นสมาชิกของ พรรคหัวเสือมาก่อน ในยุคปี 1990 อย่างไรก็ตามในปี 2010 เขาได้เข้าร่วมกับพรรคเสือเผือกเพื่อลงเลือกตั้ง เนื่องจากตอนนั้นพรรคหัวเสือไม่ได้ทำการและไม่ได้ร่วมลงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ต้องการที่จะเห็นทั้งพรรคหัวเสือ นำโดยเจ้าขุนทุนอู และพรรคเสือเผือก นำโดยจายอ้ายเปารวมเป็นพรรคเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ทั้งสองพรรคการเมืองไทใหญ่ได้เคยมีการพิจารณากันว่าจะรวมเป็นพรรคเดียวเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า


การเลือกตั้งใหญ่ในยุคปี 1990 พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งรองลงมาจากพรรคเอ็นแอลดี คือพรรคหัวเสือของเจ้าขุนทุนอู อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา เจ้าขุนทุนอูและสมาชิกบางส่วนถูกจับกุมเป็นเวลาหลายปี และเพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2012 ขณะที่พรรคเสือเผือกนำโดยจายอ้ายเปานั้น ได้ร่วใลงเลือกตั้งเมื่อปี 2010 และชนะการเลือกตั้งได้ครองเก้าอี้ในสภา 21 ที่นั่ง


 

แปลและเรียบเรียงจาก DVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น