วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ชาวมัณฑะเลย์ประท้วงรัฐบาล เรียกร้องความยุติธรรมให้ชาวบ้านเหมืองเล็ตปะด่อง

Protestors.jpg.pagespeed.ic.4Vpio8WnEh


เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ชาวมัณฑะเลย์มากกว่า 500 คน นำโดยพระสงฆ์ได้ออกมารวมตัวบนท้องถนน ใจกลางเมืองมัณฑะเลย์เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับชาวบ้านรายหนึ่งที่ถูกยิงเสียชีวิต ที่เหมืองเล็ตปะด่อง ภาคสะกาย ระหว่างการปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้าน



เหตุการณ์ที่ตำรวจยิงสลายการชุมนุมชาวบ้านที่เหมืองเล็ตปะด่องเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังชาวบ้านพยายามขัดขวางคนงานบริษัทของจีนสร้างกั้นรั้วเหมืองทองแดง ซึ่งเหมืองแห่งนี้บุกรุกที่ดินของชาวบ้าน เป็นเหตุให้ทั้งสองฝ่ายปะทะกันอีกรอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจใช้ปืนยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เป็นเหตุให้หญิงวัย 50 ถูกยิงเสียชีวิต

หลังเกิดเหตุได้จุดชนวนความไม่พอใจ โดยชาวบ้านกว่า 500 คน ในเมืองมัณฑะเลย์ ได้ออกมาประท้วงและเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิต มีรายงานว่า ผู้ประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์เตรียมที่จะเดินประท้วงไปยังสถานกงสุลของจีนในเมืองมัณฑะเลย์ อย่างไรก็ตาม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นไว้ก่อน ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2555 ตำรวจเคยใช้ระเบิดควันสลายผู้ประท้วงและรื้อเต้นท์ผู้ชุมนุม ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน รวมถึงพระสงฆ์อย่างน้อย 67 รูป

ที่มา DVB

ขอบคุณรูปจาก Irrawaddy

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น