วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รัฐบาลพม่าจัดงานวันสหภาพ ลงนามกับ 4 กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย

Union_meeting


วันที่ 12 ก.พ.2558 ตรงกับวันสหภาพ ทางรัฐบาลเต็งเส่งได้เชิญชนกลุ่มน้อยหารือที่เนปีดอว์ มีรายงานว่า 4 กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย จาก 13 กลุ่มที่เข้าร่วมงานได้ลงนามในข้อตกลง การสร้างสันติภาพและความปรองดองแห่งชาติ (Deed of Commitment for Peace and national Reconciliation)



มีรายงานว่า การพบหารือระหว่างฝ่ายรัฐบาลพม่าและชนกลุ่มน้อยที่เนปีดอว์วานนี้ ยังไม่สามารถลงนามหยุดยิงทั่วประเทศได้ แต่เป็นการลงนามในข้อตกลง การสร้างสันติภาพและความปรองดองแห่งชาติ ซึ่งมี 4 กลุ่มที่ลงนามคือ 1.สภาสันติภาพกองทัพปลดปล่อยชนชาติกะเหรี่ยง (Karen Nation Union/ Karen National Liberation Army Peace Council) 2.สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน (the Restoration Council of the Shan State/Shan State Army-RCSS/SSA) 3.กองกำลังดีเคบีเอฝโกทูบลอ/(DKBA-5/ Klo Htoo Baw Battalion (Democratic Karen Benovelent Army) และ 4.สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union)โดยทั้งสองฝ่ายได้มีข้อตกลงร่วมกัน 6 ข้อ


เนื้อหาหลักในข้อตกลงครั้งนี้คือ การร่วมกันสร้างสหภาพบนพื้นฐานตามหลักประชาธิปไตยและสหพันธรัฐ การหยุดใช้กำลังทางทหารแก้ปัญหาแต่ให้หันหน้าเจรจาแทน เพื่อจะผลักดันให้เกิดการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศให้เร็วที่สุด ซึ่งจะนำไปสู่การเจรจาทางการเมืองโดยการเจรจาทางการเมืองจะต้องเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ส่วนกลุ่มอื่นๆ รวมถึงพรรคการเมืองที่ไม่ได้ลงนามระบุว่า ไม่ได้รู้ล่วงหน้าเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว จึงต้องนำเรื่องนี้ไปหารือกันในกลุ่มก่อนตัดสินใจลงนาม ขณะที่รัฐบาลพม่าเปิดเผยว่า การลงนามยังเปิดให้กลุ่มอื่นๆสามารถมาลงนามได้เมื่อพร้อม


ด้าน RCSS/SSA ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า เหตุลงนามกับรัฐบาลเพราะเห็นว่า ข้อตกลงไม่ได้ขัดกับนโยบายของ RCSS/SSA และเชื่อจะช่วยสร้างกระบวนการสันติภาพในพม่าอย่างไรก็ตาม มีหลายกลุ่มที่ไม่ได้เข้าร่วมที่เนปีดอว์เมื่อวานนี้ เช่น พรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี(Karenni National Progressive Party) กองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army - KIA)


กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาราอั้ง (Ta’ang National Liberation Army- TNLA) กำลังโกก้าง หรือ กองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า (MNDAA-Myanmar National Democratic Alliance Army) ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มยังต่อสู้กับกองทัพม่าอย่างดุเดือดทางภาคเหนือของรัฐฉานและในรัฐคะฉิ่น


ที่มา Panglong/Irrawaddy/Tai Freedom /RFA


ภาพโดย Nyo Ohn Myint facebook

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 มกราคม 2565 เวลา 05:38

    What are casinos showing ufc fight near me? 카지노 카지노 제왕카지노 제왕카지노 planet win 365 planet win 365 8837Correct Score Premium Tips - Betting Tipsters

    ตอบลบ