วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

'กองกำลังปะหล่อง TNLA' ก้างขวางคอรัฐบาลพม่า

tnla

 

หมู่บ้านมาร์ วง ,ประเทศพม่า - พวกเขาอาจเป็นแค่หนึ่งในกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มที่เล็กที่สุด ด้วยกำลังทหารไม่กี่พันคนที่กระจายอยู่ในหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกล บนภูเขาที่ถูกปกคลุมไปด้วยสายหมอกทางตอนเหนือของรัฐฉาน ทว่า สำหรับประธานาธิบดีเต็งเส่งที่พยายามบรรลุข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพทั่วประเทศให้ได้ก่อนสิ้นปีนั้น กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาราอั้ง (Ta'ang National Liberation Army- TNLA) ก็คือก้างชิ้นใหญ่ของเขา



จนกระทั่งตอนนี้ TNLA ก็ยังคงปฏิเสธที่จะเจรจาสันติภาพ โดยระบุว่า ในกระบวนการดังกล่าวไม่มีการพูดถึงความต้องการของพวกเขา อย่างเช่น อำนาจที่มากกว่าในการควบคุมทรัพยากรธรรมชาติสำหรับชาวดาระอั้ง หรือ ชาวปะหล่อง ที่มีจำนวนกว่าครึ่งล้านคน ครั้งสุดท้ายที่ TNLA เคยตกลงแลกอาวุธกับ "เขตปกครองตนเอง" เมื่อหลายสิบปีก่อนนั้น ประชาชนแทบไม่ได้ประโยชน์อะไร

"ความจริงแล้ว" เมน เอ๊ค โจ โฆษก TNLA กล่าว "อะไรๆ มีแต่แย่ลง"

tnla2ทหารและกองกำลังฝ่ายรัฐบาลยังคงทำร้ายประชาชนในพื้นที่ เขาและคนอื่นๆ กล่าว พวกเขายังได้ก้าวเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดในพื้นที่ที่มีการปลูกฝิ่น ยาเสพติดที่มีอยู่เกลื่อนนำไปสู่อัตราการติดยาเสพติดที่น่าตกใจ ผู้นำหมู่บ้านคนหนึ่งกล่าวว่า ผู้ชายชาวปะหล่องครึ่งหนึ่งติดยาเสพติด บางคนอายุแค่ 13 ปี

พม่าสร้างความประหลาดใจให้กับชาวโลกด้วยการเปิดประเทศมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและเศรษฐกิจ ตามมาด้วยการเลือกตั้งที่กลุ่มด้านสิทธิต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ไร้เสรีภาพและความยุติธรรม แม้ว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะกำลังพาประเทศก้าวพ้นจากเผด็จการทหารที่มีมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ ไปสู่ประชาธิปไตย ทว่า การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ได้รับการยกย่องนักหนาในช่วงแรกๆ ก็ถึงทางตันและเริ่มที่จะถอยหลัง

การเจรจาหยุดยิงกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 17 กลุ่ม ซึ่งเป็นภาระกิจที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่เต็งเส่งได้ให้สัญญาไว้ จึงเริ่มขึ้น ในจำนวนนั้น กองกำลังหลายกลุ่มจับอาวุธลุกขึ้นสู้ตั้งแต่พม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 1948 มาจนถึงทุกวันนี้ ผู้เชี่ยวชาญชี้ สงครามกลางเมืองที่ต่อเนื่องเป็นตัวฉุดรั้งการพัฒนาในพม่า ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในภูมิภาค

tnla3TNLA เป็นหนึ่งในกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ 4 กลุ่มที่ยังไม่ยอมเจรจาหยุดยิง มีกำลังทหารกว่า 4,000 นาย

แม้ว่าจำนวนทหารอาจจะประมาณการณ์มากกว่าความเป็นจริง แต่ในงานเฉลิมฉลองเมื่อเดือนที่แล้วในหมู่บ้านมาร์ วง ในป่าลึกบนภูเขาก็แสดงให้เห็นว่า TNLA ได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้านอย่างเหนียวแน่นเหมือนเช่นเคย

ผู้คนจำนวนหลายพันคนเดินทางไกลผ่านเส้นทางลาดฝ่าลมแรงมาร่วมงาน พวกเขาเอาผ้าห่มคลุมตัวป้องกันลมหนาว ส่งเสียงไชโยเมื่อนายทหารจำนวน 650 นายเดินแถวออกมาพร้อมปืน และโบกธงสีเขียวแดง

"เราต้องสู้ต่อไปเพื่ออิสรภาพของเรา เพื่อสิทธิทางการเมืองของเรา" ตาร์โพนจ่อ เลขาธิการ TNLA กล่าว โดยระบุว่า จะไม่มีการลงนามหยุดยิงถ้าไม่มีการรับประกันว่า พวกเขาจะได้ปกครองตนเองแบบสหพันธรัฐ ตามที่นายพลอองซาน วีรบุรุษของพม่า เคยให้สัญญาไว้เมื่อ 60 ปีก่อน

ซึ่งนั่นจะทำให้พวกเขามีอำนาจมากขึ้นในการควบคุมทรัพยากรธรรมชาติของตนเอง รวมถึงสิทธิในการแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับโครงการท่อส่งก๊าซข้ามแดนไปยังประเทศจีน ที่ส่งผลให้ประขาขนต้องพลัดถิ่นที่อยู่และวิถีชีวิตถูกทำลายfh;p นอกจากนี้จะทำให้พวกเขาสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวกำลังพลของตนเพื่อช่วยในการปราบปรามยาเสพติดได้ด้วยเช่นกัน

หญิงชายชาวปะหล่องในชุดประจำชาติต่างพากันปรบมือและหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายรูปในช่วงที่ทหารได้จุดไฟเผาทำลายฝิ่น เฮโรอีน และยาบ้า เด็กๆ และเหล่าเณรน้อยพากันปิดปากปิดจมูกในขณะที่ควันสีดำพวยพุ่งขึ้นจากกองไฟ

tnla4ทหารยังได้โชว์อาวุธและกระสุนปืนที่ยึดได้จากทหารพม่าในการปะทะกันครั้งล่าสุดด้วย

แม้ว่า TNLA จะลุกขึ้นมาจับปืนสู้อีกครั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่ความคับแค้นใจนั้นเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นยุค 60 ที่นายพลเนวิน เข้ายึดอำนาจด้วยการนองเลือด ออกนโยบายชูเชื้อสายพม่า ซึ่งเป็นพลเมืองกลุ่มใหญ่ในประเทศให้มีอำนาจ

ในขณะที่กลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ มีจำนวน 40 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมด และตกเป็นเหยื่อการทำร้ายและการแบ่งแยกในเรื่องต่างๆ ตั้งแต่เรื่องสุขภาพ การศึกษา ไปจนถึงการตัดถนน และการเข้าถึงไฟฟ้า

---------

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2-4 กพ. ทหารพม่าได้โจมตีทางอากาศฐานทัพ TNLA ในเมืองกู้ด ภาคมัณฑะเลย์ และเมืองมีด ในรัฐฉาน ส่งผลให้มีผู้อพยพหนีตายกว่า 2 พันคน

 

แปลจาก As Myanmar seeks peace deal, small rebel army keeps fighting, claiming they are not heard สำนักข่าว AP 9 กพ 58

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น