วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โกก้างปะทะกองทัพพม่า ทางตอนเหนือของรัฐฉาน

Kokang-fight.jpg.pagespeed.ic.lAn4nadbqm


มีรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (11 ก.พ.) ที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะกันรอบใหม่ระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังโกก้าง กองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า” (MNDAA-Myanmar National Democratic Alliance Army)ที่เมืองเหล่ากาย ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ขณะที่กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่ากล่าวหาว่า กองกำลังโกก้างพยายามทำลายสันติภาพในขณะที่รัฐบาลพยายามสร้างสันติภาพ



สื่อพม่าได้โจมตีว่า ได้ถูกกองกำลังโก้างซุ่มโจมตีใกล้เมือง มอไท้ ซึ่งอยู่ในเขตปกครองพิเศษของกองกำลังโกก้าง มีรายงานว่า ได้เกิดเหตุปะทะกันในเมืองเหล่ากาย เมืองมอไท และทางริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน ทุนเมียตลิน โฆษกของฝ่ายโกก้างเปิดเผยว่า กองทัพพม่าได้ใช้เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธโจมตีฝ่ายโกก้าง เหตุปะทะกัน ทำให้ประชาชนในพื้นที่เริ่มอพยพไปยังชายแดนจีน และบางส่วนเดินทางไปยังมัณฑะเลย์


มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุสู้รบ ทางกองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ด้านทางการจีนเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้การเจรจาอย่างสันติแทนการใช้กำลังทางทหาร เพื่อป้องกันการสู้รบโดยจีนจะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ 3 กองทัพอย่าง โดยกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติดาราอั้ง (Ta’ang National Liberation Army- TNLA) กองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army (KIA) และกองทัพอาระกัน (Arakan Army) ออกมาร่วมกับกองกำลังโกก้างรบกับกองทัพพม่าเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ ชาวโกก้าง มีเชื้อสายจีน โดยในเขตปกครองโกก้างมีการใช้ภาษาจีนกลางสื่อสารกันเป็นส่วนใหญ่ มีประชากรราว 1.5 แสนคน ระหว่างปี 2503 – 2532 พื้นที่นี้ถูกปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ หลังพรรคคอมมิวนิสล่มสลาย ในปี 2532 โกก้างได้ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า และตั้งพื้นที่ของตัวเองเป็นเขตโกก้างจึงกลายเป็นเขตปกครองพิเศษ และตั้งกองทัพขึ้นในชื่อ กองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า(MNDAA-Myanmar National Democratic Alliance Army)


ปี 2552 ได้เกิดเหตุการณ์สู้รบกันระหว่างกองทัพพม่าและโกก้าง และสัญญาหยุดยิงที่ทำร่วมกันมา 20 ปี เป็นอันสิ้นสุด หลังกองทัพพม่าเข้าโจมตีและยึดเขตปกครองพิเศษโกก้าง เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้มีผู้ลี้ภัยทะลักเข้าจีนกว่า 2 หมื่นคน ส่วนสาเหตุของการเข้ายึดเขตปกครองพิเศษโกก้าง เชื่อว่า กองทัพพม่าต้องการให้โกก้างกลายสภายเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (ฺBorder Guard Force) แต่เมื่อฝ่ายโกก้างปฎิเสธ ทางกองทัพพม่าจึงปฎิบัติการกำจัดโกก้าง กองกำลังโกก้างต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ของตัวเอง ขณะที่การสู้รบล่าสุด เชื่อว่า เป็นปัญหาการแย่งชิงพื้นที่ โดยทางกองกำลังโกก้างต้องการที่จะแย่งคืนเขตพื้นที่ปกครองที่เคยเป็นของตน


แปลและเรียงเรียงจาก DVB/RFA/Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น