วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โกก้างปฏิเสธเกี่ยวข้องสังหารประชาชน และโจมตีขบวนรถสภากาชาดพม่า

เหล่ากาย


เหตุการณ์โจมตีรถของสภากาชาดเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางกองกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า หรือโกก้าง (MNDAA-Myanmar National Democratic Alliance Army) ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ลงมือก่อเหตุ อีกด้านหนึ่งทางสำนักข่าว Panglong รายงานว่า มีพลเรือนกว่า 100 คน ถูกกลุ่มติดอาวุธสังหาร ไม่เว้นแม่แต่เด็ก ผู้หญิงและคนชรา ระหว่างวันที่ 15 – 16 ก.พ.ที่ผ่านมา


สถานการณ์ในเขตปกครองพิเศษโกก้างกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤติ เหตุสู้ยังคงเกิดขึ้นอีกเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ในหมู่บ้าน โลนทา ขณะที่เหตุโจมตีรถสภากาชาดพม่าในวันเดียวกันก็กำลังถูกวิพากษณ์วิจารณ์จากสื่อพม่า เช่นเดียวกับที่กองทัพพม่าโจมตีว่าเป็นฝีมือของโกก้าง


ล่าสุด ทางเลขาธิการของกองกำลังโกก้าง ทุนเมียตลิน ได้ออกมาปฎิเสธไม่ได้ลงมือก่อเหตุ ระบุในพื้นที่ ที่รถสภากาชาดผ่านนั้นอยู่ในเขตควบคุมของกองทัพพม่า เช่นเดียวกับทางกลุ่มที่ไม่ได้เข้าไปเคลื่อนไหวในเมืองเหล่ากาย จึงไม่ได้สังหารประชาชนเช่นเดียวกัน และไม่มีนโยบายที่จะฆ่าคนของตัวเอง ทุนเมียตลินกล่าว และเหตุที่สู้รบครั้งนี้เพราะต้องการปกครองตนเอง และทวงคืนข้อตกลงที่เคยทำไว้กับรัฐบาลพม่าในปี 1989 ในฐานะที่โกก้างเป็นชนชาติหนึ่งในพม่า


ทางด้านสำนักข่าวไทใหญ่ Panglong รายงานว่า นับตั้งแต่เขตปกครองพิเศษโกก้างอยู่ในความดูแลจัดการของกองทัพพม่า ระหว่างวันที่ 15 – 16 ก.พ.ที่ผ่านมา มีชาวโกก้างในพื้นที่เกือบ 100 คน ถูกสังหารเสียชีวิตไม่เว้นเด็กหรือคนแก่


ชาวบ้านรายหนึ่งในพื้นที่เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่ถูกยิงเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่พยายามหนีออกจากบ้านไปหลบภัยที่อื่น นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่กลับเข้ามาเอาของที่บ้านของตน ส่วนคนที่หลบซ่อนตัวอยู่ที่บ้านก็ถูกทหารพม่ามาเคาะประตูและสอบปากคำอย่างหนักและถูกทุบตี บางรายโชคร้ายถูกยิงเสียชีวิต ขณะที่ในโลกโซเชียลมีการเชร์ภาพชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิตตามถนนหนทาง


ขณะที่รัฐบาลพม่าระบุจะไม่ใช้วิธีเจรจาและอ่อนข้อให้กับโกก้างเหมือนอย่างชนกลุ่มน้อยอื่นๆ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของรัฐบาลพม่าถึงขั้นกล่าวโจมตีโกก้างว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ทำลายอธิปไตยของพม่า และยังโจมตีจีนว่าให้ความช่วยเหลือโกก้าง โดยการให้โจมตีทหารพม่าจากฝั่งของจีน แต่จีนได้ออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้ ส่วนทางโกก้างเชื่อว่า กองทัพพม่ามีแผนจะโจมตีครั้งใหญ่กับโกก้างอีก


เขตปกครองพิเศษโกก้าง ภายใต้การนำของนายเผิงจาเซิง ได้ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเป็นเวลา 20 ปี ในปี 2552 ทางโกก้างถูกกดดันอย่างหนักให้แปรสภาพเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) ภายใต้กองทัพพม่า แต่เมื่อโกก้างไม่ยอมจึงถูกกองทัพพม่าใช้กำลังทางทหารยึดในปี 2552 โดยทางกองทัพพม่าอ้างการเข้ายึดดินแดนโกก้างว่า เกี่ยวข้องกับโรงงานผลิตยาเสพติดและอาวุธ


ชาวโกก้างนั้นมีเชื้อสายจีนฮั่น ส่วนเขตปกครองพิเศษโกก้างกลายเป็นส่วนหนึ่งของรัฐฉาน และหลายเมืองของรัฐฉานก็ตกอยู่ในดินแดนจีน หลังจีนและอังกฤษได้แบ่งเขตแดนกันในยุคที่พม่ายังอยู่ภายใต้อังกฤษ ชาวโกก้างนั้นมีประชากร ราว 1.5 แสนคน


ที่มา DVB/เว็บไขต์ข่าวไทใหญ่ Panglong


ขอบคุณภาพจาก JPaing / The Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น