วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สภาพม่าเห็นชอบเร่งร่างกฎหมายคุ้มครองผู้หญิง

violence-against-women-draft.jpg.pagespeed.ic.XjDaZnmYNY


เมื่อวันจันทร์ (2 ก.พ.) ที่ผ่านมา รัฐสภาพม่าเห็นชอบข้อเสนอให้เร่งร่างกฎหมายคุ้มครองผู้หญิง หลังร่างกฎหมายชะงักงันเป็นเวลา 1 ปี ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้ เกิดเหตุการณ ์ฆ่าข่มขืนครูสาวชาวคะฉิ่นอย่างเหี้ยมโหดทางตอนเหนือของรัฐฉาน


 นัน เซ วา สมาชิกสภาล่าง จากพรรค Phalon-Sawaw Democratic Party กล่าวว่า ความรุนแรงทางเพศในพม่ากำลังเป็นตัวขัดขวางความพยายามของประเทศที่จะบรรเทาความยากจนและกระบวนการสร้างสันติภาพ เนื่องจากความรุนแรงทางเพศทำให้ผู้หญิงต้องทุกข์ทรมานจากการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความบอบช้ำทางจิตใจ และถูกรังเกียจจากชุมชน นัน โดย เซ วา เรียกร้องให้รัฐบาลผ่านร่างกฎหมายนี้โดยเร็ว เพื่อคุ้มครองและลดการกระทำความรุนแรงต่อผู้หญิง


ทางด้านรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยของพม่ากล่าวในสภาว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายคุ้มครองผู้หญิงแล้วเสร็จ 11 ข้อ ยังค้างอีก 9 ข้อ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างหารือร่วมกันกับพรรคการเมือง ผู้เชี่ยวชาญ และองค์กรเอ็นจีโอ อย่างไรก็ตาม องค์กรผู้หญิงอย่างองค์กรสันนิบาตสตรีพม่า (Women’s League of Burma – WLB) วิพากษณ์วิจารณ์รัฐบาลพม่าว่าใช้เวลานานในการร่างกฎหมายคุ้มครองผู้หญิง


ที่มา DVB/Irrawaddy


ขอบคุณภาพจาก  Lawi Weng / The Irrawaddy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น