วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ส.ส.ไทใหญ่ เรียกร้องชาวไทใหญ่กลับไปทำบัตรประจำตัวก่อนสิ้นเดือน มิ.ย.58

ID_to_peopleจายติ่น ส.ส.จากเมืองลายค่า รัฐฉาน จากพรรคเสือเผือก หรือ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (Shan Nationalities Democratic Party - SNDP) ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวไทใหญ่ที่อยู่ในและนอกประเทศที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวพม่า(มาดโป่งติ่น) ให้เดินทางกลับบ้านเกิดไปทำบัตรประจำตัวพม่าก่อนสิ้นเดือนมิถุนายน ปีนี้


จายติ่น ส.ส.จากเมืองลายค่า เปิดเผยว่า ระหว่างเดือนมกราคม - เดือนมิถุนายน ในปีนี้ ทางการพม่าได้เปิดที่จะทำบัตรประจำตัวให้กับประชาชนในประเทศที่ยังไม่มีบัตรประจำตัว โดยเฉพาะในเด็กที่มีอายุครบ 10 ปีเต็ม และบุคคลที่มีอายุครบ 18 ปี ที่มีบัตรประจำตัวอยู่แล้ว ทางการจะเปลี่ยนบัตรประจำตัวให้ใหม่ ส่วนคนที่ยังไม่มีเอกสารใดๆทางการพม่าจะทำบัตรประจำตัวและทะเบียนบ้านให้ โดยหากทำบัตรประจำตัวในช่วงนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จายติ่น กล่าว


จายติ่นยังกล่าวฝากถึงชาวไทใหญ่ที่อยู่นอกประเทศว่า ทุกคนควรที่จะกลับไปทำบัตรประจำตัวพม่า เพราะเป็นหน้าที่และเป็นแผ่นดินบ้านเกิด แต่เพราะสงคราม ความไม่สงบในบ้านเมืองทำให้ชาวไทใหญ่จำนวนมากทิ้งบ้าน ทิ้งไร่ ทิ้งนาของตนมาอาศัยยังประเทศเพื่อนบ้าน


โดยแนะว่า การทำบัตรประจำตัวสามารถขอความช่วยเหลือไปยังทุกพรรคการเมืองได้ รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์วัฒนาธรรมภาษาของไทใหญ่ในแต่ละเมืองได้“ทุกคนควรจะมีบัตรประจำตัวพม่า เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในอนาคต คนที่ไม่มีบัตรประจำตัวและมาอาศัยอยู่ชายแดนพม่า -ไทย ก็เป็นได้แค่แขก หากกลับไปยังรัฐฉานก็อย่าให้เป็นแค่แขก อย่าให้เป็นคนไต(ไทใหญ่)ไร้รัฐ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับชนชาติเราในอนาคต ” จายติ่นกล่าว


ที่มา เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ Panglong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น