วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

ผู้หญิงพม่าเรียกร้องให้ปกป้องสิทธิผู้หญิงและเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญปี 2008

violence


องค์กรสันนิบาตสตรีพม่า (Women's League of Burma – WLB) ได้จัดการประชุม women’s forum ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กรุงย่างกุ้ง เป็นเวลา 3 วัน นักเคลื่อนไหวหญิงพม่าได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปกป้องสิทธิของผู้หญิง และเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008

 



“ผู้หญิงต้องถูกละเมิดทางเพศและความรุนแรงทั้งจากภายในครอบครัว ชุมชน จนไปถึงระดับรัฐ เพื่อการส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของผู้หญิง ความเท่าเทียม และการได้รับการปกป้องทางกฎหมาย จำเป็นจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 ตามอนุสัญญา CEDAW ว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ ” ซัน หยิ่น ทู ผู้สนับสนุนองค์กร WLB ระบุในแถลงการณ์

 

“เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ผู้หญิงจะมีบทบาทในกระบวนการสร้างสันติภาพ ในขณะเดี่ยวกัน สิ่งที่ต้องทำเร่งด่วนคือ จำเป็นจะต้องนำความยุติธรรมคืนสู่ผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม และรักษาบาดแผลของพวกเธอเหล่านั้น” ซูซานา ลา ลา โซ จากกลุ่มปฏิบัติงานผู้หญิงกะเหรี่ยง (Karen Women’s Action Group) กล่าวในแถลงการณ์

 

มีรายงานว่า การประชุม women’s forum จัดโดยองค์กร WLB ซึ่งเป็นองค์กรผู้หญิงพลัดถิ่น ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในประเทศไทย มีนักเคลื่อนไหวผู้หญิงมากกว่า 400 คน ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยได้มีการหารือเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศ รวมไปถึงบทบาทของผู้หญิงในกระบวนการสร้างสันติภาพพม่า และการเรียกร้องปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวหญิงที่ถูกกุมขัง

 

แปลและเรียบเรียงจาก/ภาพ Irrawaddy

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น