วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

"นางแบบ" กับ " สินค้า" ความแตกต่างที่ลงตัวในวงการโฆษณาพม่า

ad6

ย่างกุ้ง , ประเทศพม่า – แผ่นหลังของนางแบบโค้งเป็นรูปคันธนู เส้นผมของเธอคลอเคลียอยู่บนบ่า ดวงตาของเธอเชิญชวนให้ซื้อสินค้าที่เธอเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ในหน้าโฆษณาสี่สี

 

หญิงสาวผู้นี้กำลังนำเสนอสินค้าอะไรอยู่นะ อาจเป็นจะกางเกงยีน หรือ น้ำหอม ?

 

แต่ผิดทุกข้อ สินค้าที่นางแบบสาวโฆษณาคือ “เข็มฉีดยา” ของบริษัท Myanmar Economic Corporation หน่วยงานของรัฐบาลพม่า ที่เพิ่งจะยกเลิกระบอบการปกครองแบบเผด็จการเมื่อไม่นานมานี้

 

ตลาดผู้บริโภคในพม่าแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ซึ่งพม่ายังไม่ถูกรุกรานจากโลกาภิวัตน์ เนื่องจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากอเมริกาและการเซ็นเซอร์อย่างหนักของรัฐบาล

 

แต่ดูเหมือนหลายสิ่งหลายอย่างกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเหลือเกิน ตั้งแต่ปี 2011 ที่กองทัพได้สละอำนาจการปกครองให้แก่รัฐบาลพลเรือน การปิดกั้นทางเศรษฐกิจจากต่างประเทศก็ไม่มีแล้ว และเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษที่กลุ่มบริษัทจากประเทศตะวันตกสามารถขายสินค้าในพม่าได้อย่างเสรี

 

AdAge เว็บไซต์ด้านโฆษณาได้พาดหัวว่า “พม่าพร้อมแล้วที่จะเป็นตลาดแห่งใหม่” ในขณะที่บริษัทโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง WPP ได้เปิดสำนักงานในพม่าแล้ว เช่นเดียวกับ Ogilvy อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ทางการตลาด และอีกหลายๆ บริษัทที่กำลังจะตามมาติดๆ

 

แล้วบริษัทโฆษณาเหล่านี้จะทำโฆษณาอย่างไร ในประเทศที่มีประชากรกว่า 60 ล้านคนซึ่งถูกโดดเดี่ยวมาเป็นเวลานาน

 

ทว่า ถ้าตามสูตรพม่าแล้ว ไม่ใช่เรื่องยาก แค่วางภาพนางแบบเซ็กซี่ๆ ข้างๆ รูปสินค้า ไม่ว่าสินค้านั้นจะเป็นอะไร แม้กระทั่งแผ่นเหล็กที่ใช้ในอุตสาหกรรม ก็ได้ทั้งนั้น ขอแค่ปิดคอเสื้อไว้ให้มิดๆ อย่าให้เห็นร่องอก เพราะสังคมพม่าส่วนใหญ่ยังอนุรักษนิยมกันอยู่มาก

 

สูตรที่ใช้ได้ผลมาแล้วเช่นนี้สามารถนำไปใช้ขายสินค้าที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสาวงามเลย อย่าง อุปกรณ์ก่อสร้าง ยาแก้ปวด เครื่องมือแพทย์ ลวดทองแดง เลื่อย จนไปถึงนั่งร้านเหล็ก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่จะเปลี่ยนแปลงและสร้างชาติใหม่ จากที่เคยเป็นประเทศยากจน พึ่งพาเกษตรกรรม และตกอยู่ภายใต้การปกครองที่ผิดพลาดมาหลายทศวรรษ

 

ในประเทศตะวันตก ความเซ็กซี่ของนางแบบสามารถขายสินค้าจำพวกรถสปอร์ตหรือแว่นกันแดดได้ฉันใด นางแบบสาวพม่าก็สามารถเชิญชวนให้ซื้อรถแทรกเตอร์ได้ฉันนั้น

 

จาก Myanmar’s new art genre: power tools and slinky babes (GlobalPost)

[gallery ids="6658,6653,6654,6655,6656,6657,6652"]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น