วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

ประชุมไทใหญ่ คะเรนนี มอญ มีมติข้อเรียกร้อง 5 ข้อ

shan-kayah-mon-tbp-conference

การประชุมเพื่อสร้างเชื่อใจไทใหญ่ คะเรนนี มอญ ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 21 – 23 เสร็จสิ้นแล้ว โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุมได้มีข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ขณะที่มีรายงานว่า ในระหว่างการประชุมได้มีการหยิบยกเรื่องกองทัพพม่าที่ยังคงโจมตีกลุ่มติดอาวุธในรัฐชนกลุ่มน้อย ขณะที่เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจและได้รับการต่อต้านจากผู้เข้าร่วมประชุม เกี่ยวกับท่าทีของกองทัพ



การประชุมในครั้งนี้ มีพรรคการเมือง 21 พรรคเข้าร่วม และมีกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยจาก 17 กลุ่ม รวมไปถึงองค์กรภาคสังคม รวมทั้งสิ้น 34 องค์กร โดยมีผู้เข้าร่วม 331 คน โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุมได้มีข้อเรียกร้อง 5 ข้อ นั่นคือ 1.เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาประกาศการหยุดยิงทั่วประเทศ 2.เรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายที่กล่าวหาว่า กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยเป็นกลุ่มกบฏ 3.ให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน และปกครองตามระบอบสหพันธรัฐอย่างแท้จริง 4. ให้จัดการประชุมที่คล้ายกับการประชุมสัญาป๋างโหลง 5.ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 หรือไม่ก็ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่

 

มีรายงานว่า ในระหว่างการประชุม มีการหยิบยกเอาประเด็นที่ทางกองทัพพม่ายังคงโจมตีกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะในรัฐฉานที่ยังคงเกิดสงครามอย่างรุนแรง เรื่องนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เข้าร่วมประชุม และส่วนใหญ่ต่างคัดค้านไม่เห็นด้วยกับท่าทีของกองทัพพม่า ทางด้านพรรคหัวเสือ SNLD กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การสร้างสันติภาพอย่างแท้จริงนั้น ผู้นำสูงสุดของประเทศจะต้องมีอำนาจเหนือกองทัพพม่า ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2551 ซึ่งหากไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ผู้นำสูงสุดก็จะไม่มีอำนาจสั่งการ และนั่นจะทำให้ไม่สามารถเชื่อใจกันได้ และเมื่อไม่สามารถเชื่อใจกันได้ก็จะมีการสู้รบต่อไปเรื่อยๆไม่รู้จบ พรรคหัวเสือกล่าว

 

ขอบคุณที่มาจากเว็กไซต์ข่าวไทใหญ่ www.panglong.org

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น