วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

แผนร่างหยุดยิงทั่วประเทศฉบับแรกแล้วเสร็จ เตรียมนำแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่พม่า-ชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ

16พลโทเจ้ายอดศึก ผู้นำสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS/กองทัพรัฐฉานใต้ SSA-S ได้ออกมาเปิดเผยว่า แผนร่างการหยุดยิงทั่วประเทศฉบับแรก (Nationwide Ceasefire) ถูกเขียนขึ้นแล้วเสร็จ หลังจากที่ฝ่ายทีมผู้เชี่ยวชาญทั้งจากฝ่าย RCSS/SSA-S สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) รวมถึงกลุ่ม Myanmar Peace Center -MPC ได้ร่วมกันเขียนขึ้นระหว่างการหารือเมื่อวันที่ 11 – 12 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา โดยแผนร่างฉบับนี้เตรียมที่จะถูกนำไปแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่พม่าและรัฐบาล รวมถึงกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหลายๆกลุ่มในพม่าตรวจสอบ

 

ทั้งนี้ พลโทเจ้ายอดศึกเปิดเผยว่า แม้ยังไม่ทราบรายละเอียดในหัวข้อย่อยในแผนร่างดังกล่าวทั้งหมด แต่ระบุว่า ในแผนร่างฉบับดังกล่าว มีทั้งข้อเสนอ14 ข้อ จากกลุ่ม Working Group for Ethnic Coordination (WGEC) ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวก็ได้รับการยอมรับแล้ว รวมถึงสัญญาการลงนาม 14 ฉบับในการจรจาระดับรัฐ และ 19 ฉบับในการเจรจาระดับรัฐบาลกลาง ซึ่งได้ลงนามไว้กับชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ 14 กลุ่มมาตั้งแต่ปี 2554 ก็รวมอยู่ในแผนร่างฉบับนี้ด้วย

 

มีรายงานว่า แผนร่างฉบับนี้ เตรียมที่จะแจกจ่ายให้กับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม อีกทั้งรัฐบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารพม่าตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงต่อไป โดยคาดอาจมีการร่างแผนดังกล่าวฉบับที่ 2 ตามมาอีก

 

ขณะที่รัฐบาลพม่าวางแผนไว้ว่า ต้องการให้มีการลงนามหยุดยิงทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคม ปี 2556 โดยระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2556 ถึงเดือนมีนาคม 2557 มีแผนการเจรจาทางการเมืองกับชนกลุ่มน้อยต่างๆ และตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2557 ถึงเดือนมีนาคม ปี 2558 จะจัดการประชุมใหญ่กับทุกกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น