วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

พรรค SNLD จัดประชุมการเมืองไทใหญ่- คะเรนนี- มอญ ที่ตองจี

trust-building-for-peace-2

พรรคหัวเสือ หรือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan Nationalities League for Democracy -SNLD) ได้จัดการประชุมเพื่อสร้างความเชื่อใจไทใหญ่ คะเรนนี มอญ ครั้งที่ 3 ที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน เริ่มวันที่ 21 กันยายน 2556 นี้ โดยจุดประสงค์ของการประชุมก็เพื่อสร้างความเชื่อใจระหว่างกันและนำไปสู่กระบวนการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพม่า ขณะที่มีหลายองค์กรเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้



การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 23 กันยายน 2556 ที่เมืองตองจี รัฐฉาน โดยทางพรรคหัวเสือได้เชิญหลายพรรคการเมืองและหลายองค์กรมาเข้าร่วมประชุม เช่น พรรคการเมืองหลายพรรคอย่างพรรคชนกลุ่มน้อย พรรค NLD พรรค NDF พรรค ABSDF ทีมเจรจาสันติภาพของฝ่ายรัฐบาลพม่า (UPWC) กลุ่มสภาสหพันธรัฐแห่งชาติสหภาพ - UNFC และกลุ่ม WGEC (กลุ่มทำงานเพื่อประสานงานระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ ) รวมไปถึงรัฐบาลท้องถิ่นรัฐมอญ รัฐคะเรนนีและรัฐฉานเข้าร่วมประชุมด้วย

 

ขณะที่หัวข้อการประชุมในครั้งนี้ มีอยู่ด้วยกัน 4 ข้อ 1.ประชาธิปไตย 2.การสร้างสันติภาพ 3.ระบบสหพันธรัฐที่แท้จริง 4.การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) ขณะที่การจัดประชุมครั้งนี้ก็เพื่อแก้ปัญหา 4 หัวข้อหลักในการประชุม มีรายงานอีกว่า แต่ละองค์กรที่ร่วมประชุมสามารถพูดในที่ประชุมได้ 10 -15 นาที โดยสิ่งที่ทางแต่ละองค์กรจะพูดในที่ประชุมจะต้องส่งให้ล่วงหน้า 1 วัน อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเซ็นเซอร์คำพูดที่จะขึ้นพูดในที่ประชุมแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ ทางพรรคหัวเสือได้ยื่นเรื่องขอจัดประชุมไว้ล่วงหน้า และได้รับอนุญาตจากรัฐบาลประจำรัฐฉานเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา โดยการประชุมลักษณะนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ครั้งแรกจัดขึ้นที่กรุงย่างกุ้งเมื่อปีที่แล้ว การประชุมครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่เมืองล่าเสี้ยว เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยจุดประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อใจระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่การสร้างสันติภาพ จึงเกิดการประชุม ไทใหญ่ คะเรนนี มอญ ครั้งที่ 3 ที่เมืองตองจีในครั้งนี้

 

 

แปลและเรียบเรียงจากเว็บไซต์ไทใหญ่ http://www.shan.panglong.org

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น